ผู้เขียน | อนุสรณ์ อำพันธ์ศรี, รัศมี ชูทรงเดช |
ชื่อวิทยานิพนธ์ | เพศภาวะของชุมชนโคกพนมดี: การตีความทางเลือก |
มหาวิทยาลัย | มหาวิทยาลัยศิลปากร |
คณะ | โบราณคดี |
สาขาวิชา | โบราณคดี แบบ1.1 |
ระดับการศึกษา | ปริญญาเอก |
ปี | 2562 (2019) |
จำนวนหน้า | 280 |
ภาษา | ภาษาไทย |
ที่มา | ลิงก์ที่มา |
บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
สารบัญตาราง
สารบัญภาพ
บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
ขอบเขตการศึกษา
ขั้นตอนของการศึกษา
กรอบแนวคิดการวิจัยและวิธีการศึกษา
แหล่งข้อมูล
นิยามศัพท์
บทที่ 2 ฉัน ความรู้ และการเข้าถึงความรู้: ทบทวนวรรณกรรม
1. ชาร์ล ไฮแอม (Higham) ในฐานะผู้รู้แห่งโคกพนมดี
2. “ฉัน” และการเข้าถึงความรู้
2.1 เพศภาวะและแนวคิดสตรีนิยมหลังสมัยใหม่
2.2 โบราณคดีหลังกระบวนการและโบราณคดีเพศภาวะ
2.3 การทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3. นัยทางโบราณคดี (Archaeological correlates)
บทที่ 3 เขา และงานของเขา: การทำความเข้าใจ
เขา: ชาร์ล ไฮแอมกับอิทธิพลทางความคิดของฉัน
งานของเขาที่โคกพนมดี: ว่าด้วยข้อมูลพื้นฐานจากการศึกษาทางโบราณคดี
สมัยการฝังศพ
อ่านงานของเขา: ว่าด้วยเรื่องเพศภาวะและสถานภาพทางสังคมในมุมของชาร์ล ไฮแอม
บทที่ 4 ทำความรู้จักเธอ และเขา: การวิเคราะห์เรื่องเพศกับหลักฐานทางโบราณคดี
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 1
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 2
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 3
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 4
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 5
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที 6
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 7
ทบทวนเรื่องราวของเขาและเธอจากชุมชนโคกพนมดี
ค้นหาความแตกต่างของหลักฐานทางโบราณคดีที่พบร่วมของเขาและเธอ
เขาและเธอถูกจัดวางอย่างไร: ว่าด้วยการกระจายตัว และทิศทางการหันศีรษะของโครงกระดูก
บทที่ 5 การตีความของเขา กับเรื่องเล่าจากมุม "ฉัน”
นั่งนึกถึงตัวฉัน: อะไรประกอบสร้างฉัน
ความเป็นผู้รู้ของ “ฉัน”
เพศภาวะ และสถานภาพทางสังคมของคนสมัยก่อนประวัติศาสตร์: การตีความจากการวิเคราะ หลักฐานทางโบราณคดี
เพศภาวะ และสถานภาพทางสังคมของคนสมัยก่อนประวัติศาสตร์: มุมมองจากงานชาติพันธุ์ วรรณาทางโบราณคดี
การสร้างภาพอดีตของ “ผู้หญิง” และ “ผู้ชาย” ชุมชนโคกพนมดีในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในอีกมุมมอง
บทส่งท้าย: การตีความทางเลือก ความรู้ทางโบราณคดีจาก “คนชายขอบ”
รายการอ้างอิง
ประวัติผู้เขียน
บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
สารบัญตาราง
สารบัญภาพ
บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
ขอบเขตการศึกษา
ขั้นตอนของการศึกษา
กรอบแนวคิดการวิจัยและวิธีการศึกษา
แหล่งข้อมูล
นิยามศัพท์
บทที่ 2 ฉัน ความรู้ และการเข้าถึงความรู้: ทบทวนวรรณกรรม
1. ชาร์ล ไฮแอม (Higham) ในฐานะผู้รู้แห่งโคกพนมดี
2. “ฉัน” และการเข้าถึงความรู้
2.1 เพศภาวะและแนวคิดสตรีนิยมหลังสมัยใหม่
2.2 โบราณคดีหลังกระบวนการและโบราณคดีเพศภาวะ
2.3 การทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3. นัยทางโบราณคดี (Archaeological correlates)
บทที่ 3 เขา และงานของเขา: การทำความเข้าใจ
เขา: ชาร์ล ไฮแอมกับอิทธิพลทางความคิดของฉัน
งานของเขาที่โคกพนมดี: ว่าด้วยข้อมูลพื้นฐานจากการศึกษาทางโบราณคดี
สมัยการฝังศพ
อ่านงานของเขา: ว่าด้วยเรื่องเพศภาวะและสถานภาพทางสังคมในมุมของชาร์ล ไฮแอม
บทที่ 4 ทำความรู้จักเธอ และเขา: การวิเคราะห์เรื่องเพศกับหลักฐานทางโบราณคดี
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 1
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 2
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 3
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 4
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 5
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที 6
เขาและเธอจากสมัยการฝังศพที่ 7
ทบทวนเรื่องราวของเขาและเธอจากชุมชนโคกพนมดี
ค้นหาความแตกต่างของหลักฐานทางโบราณคดีที่พบร่วมของเขาและเธอ
เขาและเธอถูกจัดวางอย่างไร: ว่าด้วยการกระจายตัว และทิศทางการหันศีรษะของโครงกระดูก
บทที่ 5 การตีความของเขา กับเรื่องเล่าจากมุม "ฉัน”
นั่งนึกถึงตัวฉัน: อะไรประกอบสร้างฉัน
ความเป็นผู้รู้ของ “ฉัน”
เพศภาวะ และสถานภาพทางสังคมของคนสมัยก่อนประวัติศาสตร์: การตีความจากการวิเคราะ หลักฐานทางโบราณคดี
เพศภาวะ และสถานภาพทางสังคมของคนสมัยก่อนประวัติศาสตร์: มุมมองจากงานชาติพันธุ์ วรรณาทางโบราณคดี
การสร้างภาพอดีตของ “ผู้หญิง” และ “ผู้ชาย” ชุมชนโคกพนมดีในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในอีกมุมมอง
บทส่งท้าย: การตีความทางเลือก ความรู้ทางโบราณคดีจาก “คนชายขอบ”
รายการอ้างอิง
ประวัติผู้เขียน
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาที่เรียกว่า “การตีความทางเลือก” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภาพอดีตในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ของชุมชนโคกพนมดีขึ้นใหม่ โดยใช้แนวคิด “โบราณคดีเพศภาวะ” มาใช้ในการตีความหลักฐานทางโบราณคดีชุดเดียวกับชาร์ลส ไฮแอม และรัชนี ทศรัตน์ นักโบราณคดีคนสำคัญที่ทำการศึกษาและสร้างภาพอดีตของชุมชนโคกพนมดีในสมัยก่อนประวัติศาสตร์มาแล้ว โดยมีสมมติฐานเบื้องต้นว่า หากใช้แนวคิด ทฤษฎีในการศึกษาตีความที่แตกต่างกันกับการศึกษาที่ผ่านมา จะสามารถตีความและสร้างภาพอดีตในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในแง่มุมที่แตกต่างกันออกไปได้ เนื่องจากผู้ศึกษาเชื่อว่าไม่มีความจริง หรือความรู้ชุดใดที่เป็นสากล และการศึกษาเรื่องราวในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ก็เป็นเพียงการตีความหรือคาดเดาเท่านั้น ดังนั้นผลการจากศึกษาครั้งนี้จึงเป็นเพียง “ภาพแทนความจริงในอดีตอีกชุดหนึ่ง” ซึ่งเป็นเพียงอีกหนึ่ง “ทางเลือก” ของการสร้างภาพอดีตเท่านั้น และการศึกษาครั้งนี้ไม่ใช่การสร้าง “ความจริง” ชุดใหม่ หรือความจริงเพียงหนึ่งเดียวขึ้นมาเพื่อลบล้างความจริง หรือความรู้ที่มีอยู่เดิม ผลจากการศึกษา สามารถตีความในมุมมองทางเลือกว่า ความเป็นหญิง ความเป็นชายของคนในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ชุมชนโคกพนมดีไม่ได้ถูกแบ่งแยกออกจากกันอย่างเบ็ดเสร็จ แต่มีความคลุมเครือ และซ้อนทันกันของทั้งชนชั้น สถานะ ความสัมพันธ์ทางเครือญาติ เป็นต้น ซึ่งทำให้ผู้หญิงผู้ชายไม่มีเพศใดที่มีสถานะทางสังคม มีอำนาจเหนืออีกเพศอย่างเบ็ดเสร็จ แต่ตำแหน่งแห่งที่ที่แตกต่างกันทำให้ผู้หญิงผู้ชายในระดับปัจเจกมีความแตกต่างเหลื่อมล้ำของสถานภาพทางสังคมของปัจเจกนั้นๆ