ผู้เขียน | สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์, ม.ร.ว |
ชื่อวิทยานิพนธ์ | การศึกษาทับหลังแบบเขมรในหน่วยศิลปากรที่ 6 (พิมาย) |
มหาวิทยาลัย | ศิลปากร |
คณะ | โบราณคดี |
สาขาวิชา | โบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์ |
ระดับการศึกษา | ปริญญาโท |
ปี | 2523 (1980) |
จำนวนหน้า | 453 |
ภาษา | ภาษาไทย |
ที่มา | ลิงก์ที่มา |
บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
กิติกรรมประกาศ
สารบาญตาราง
สารบาญภาพประกอบ
สารบาญภาพลายเส้น
บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของเรื่อง
ความมุ่งหมายในการศึกษา
ขอบเขตของการศึกษา
แหล่งข้อมูลและการรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา
วิธีดำเนินการศึกษา
ข้อตกลงเบื้องต้นในการอ่าน
ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา
บทที่ 2 ความเป็นมาของอารยธรรมเขมรสมัยก่อนเมืองพระนครและสมัยเมืองพระนคร
การค้นคว้าเกี่ยวกับอารยธรรมเขมร
การศึกษาจากจารึกและเอกสารต่างชาติ
การศึกษาทางโบราณคดี
การศึกษาทางประวัติศาสตร์ศิลปะ
อารยธรรมในประเทศกัมพูชา
บทที่ 3 ความเป็นมาของอารยธรรมเขมรในดินแดนประเทศไทยปัจจุบัน
การค้นคว้าเกี่ยวกับอารยธรรมเขมรในดินแดนประเทศไทย
การศึกษาจากจารึก
การศึกษาทางโบราณคดี
การศึกษาทางประวัติศาสตร์ศิลปะ
ร่องรอยอารยธรรมในดินแดนประเทศไทย
บทที่ 4 รูปแบบและคติของทับหลังในหน่วยศิลปากรที่ 6
ทับหลังสลักลวดลายพันธุ์พฤกษาผสมรูปบุคคลหรือรูปสัตว์
คติในพุทธศาสนา
คติในศาสนาพราหมณ์
ทับหลังสลักภาพเล่าเรื่องผสมลายพันธุ์พฤกษา
คติในศาสนาพราหมณ์
ทับหลังสลักเฉพาะภาพเล่าเรื่อง
คติในพุทธศาสนา
คติในศาสนาพราหมณ์
บทที่ 5 ลักษณะศิลปกรรมและการกำหนดอายุของทับหลังในหน่วยศิลปากรที่ 6
ทับหลังสลักลวดลายพันธุ์พฤกษาผสมรูปบุคคลหรือรูปสัตว์
คติในพุทธศาสนา
คติในศาสนาพราหมณ์
ทับหลังสลักภาพเล่าเรื่องผสมลายพันธุ์พฤกษา
คติในศาสนาพราหมณ์
ทับหลังสลักเฉพาะภาพเล่าเรื่อง
คติในพุทธศาสนา
คติในศาสนาพราหมณ์
บทที่ 6 บทสรุป
บรรณานุกรม
ประวัติการศึกษา
บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
กิติกรรมประกาศ
สารบาญตาราง
สารบาญภาพประกอบ
สารบาญภาพลายเส้น
บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของเรื่อง
ความมุ่งหมายในการศึกษา
ขอบเขตของการศึกษา
แหล่งข้อมูลและการรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา
วิธีดำเนินการศึกษา
ข้อตกลงเบื้องต้นในการอ่าน
ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา
บทที่ 2 ความเป็นมาของอารยธรรมเขมรสมัยก่อนเมืองพระนครและสมัยเมืองพระนคร
การค้นคว้าเกี่ยวกับอารยธรรมเขมร
การศึกษาจากจารึกและเอกสารต่างชาติ
การศึกษาทางโบราณคดี
การศึกษาทางประวัติศาสตร์ศิลปะ
อารยธรรมในประเทศกัมพูชา
บทที่ 3 ความเป็นมาของอารยธรรมเขมรในดินแดนประเทศไทยปัจจุบัน
การค้นคว้าเกี่ยวกับอารยธรรมเขมรในดินแดนประเทศไทย
การศึกษาจากจารึก
การศึกษาทางโบราณคดี
การศึกษาทางประวัติศาสตร์ศิลปะ
ร่องรอยอารยธรรมในดินแดนประเทศไทย
บทที่ 4 รูปแบบและคติของทับหลังในหน่วยศิลปากรที่ 6
ทับหลังสลักลวดลายพันธุ์พฤกษาผสมรูปบุคคลหรือรูปสัตว์
คติในพุทธศาสนา
คติในศาสนาพราหมณ์
ทับหลังสลักภาพเล่าเรื่องผสมลายพันธุ์พฤกษา
คติในศาสนาพราหมณ์
ทับหลังสลักเฉพาะภาพเล่าเรื่อง
คติในพุทธศาสนา
คติในศาสนาพราหมณ์
บทที่ 5 ลักษณะศิลปกรรมและการกำหนดอายุของทับหลังในหน่วยศิลปากรที่ 6
ทับหลังสลักลวดลายพันธุ์พฤกษาผสมรูปบุคคลหรือรูปสัตว์
คติในพุทธศาสนา
คติในศาสนาพราหมณ์
ทับหลังสลักภาพเล่าเรื่องผสมลายพันธุ์พฤกษา
คติในศาสนาพราหมณ์
ทับหลังสลักเฉพาะภาพเล่าเรื่อง
คติในพุทธศาสนา
คติในศาสนาพราหมณ์
บทที่ 6 บทสรุป
บรรณานุกรม
ประวัติการศึกษา
ทับหลังจำนวน 50 แผ่น ซึ่งเก็บรักษาไว้ในหน่วยศิลปากรที่6 อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่คือ 1. ทับหลังสลักลวดลายพันธุ์พฤกษาผสมรูปบุคคลหรือรูปสัตว์ 2. ทับหลังสลักภาพเล่าเรื่องผสมลวดลายพันธุ์พฤกษา 3. ทับหลังสลักเฉพาะภาพเล่าเรื่อง ซึ่งทับหลังแต่ละกลุ่มในสามกลุ่มใหญ่นี้ก็ยังสามารถแบ่งย่อยตามคติการสร้างภาพได้ 1 – 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคติพุทธศาสนา และกลุ่มคติศาสนาพราหมณ์ ซึ่งปรากฏว่าทับหลังจำนวน 50 แผ่นนี้สร้างขึ้นในคติศาสนาพราหมณ์ 40 แผ่น และสร้างในคติพุทธศาสนาเพียง 10 แผ่นเท่านั้น เรื่องที่นิยมสลักมากที่สุดในคติพุทธศาสนา คือ พระพุทธรูปและพุทธประวัติ ส่วนในคติศาสนาพราหมณ์นิยมสลักเรื่องนารายณ์อวตารเป็นสำคัญ เรื่องราวเกี่ยวกับพระอิศวรหรือเทพองค์อื่นก็มีบ้างแต่เป็นส่วนน้อย สำหรับรายละเอียดของภาพสลักบนทับหลังเหล่านี้ก็คล้ายคลึงกับทับหลังเขมรที่ค้นพบในประเทศกัมพูชาทั้งด้านคติการสร้างภาพและด้านศิลปกรรม แต่ก็ยังคงมีรายละเอียดปลีกย่อยบางประการซึ่งแตกต่างไปจากทับหลังในประเทศกัมพูชาบ้าง ซึ่งคงเนื่องจากสถานที่ เวลา และสกุลช่างซึ่งแตกต่างกัน อย่างไรก็ตามเราก็สามารถเปรียบเทียบรูปแบบทางศิลปกรรมและเรื่องราวในคติศาสนาได้โดยตรงกับทับหลังเขมรที่พบในประเทศกัมพูชา จึงแสดงให้เห็นว่าอยู่ในวัฒนธรรมเขมรอันเดียวกัน