ผู้เขียน | รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง |
ชื่อวิทยานิพนธ์ | พระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
มหาวิทยาลัย | ศิลปากร |
คณะ | บัณฑิตวิทยาลัย |
สาขาวิชา | ประวัติศาสตร์ศิลปะไทย |
ระดับการศึกษา | ปริญญาเอก |
ปี | 2552 (2009) |
จำนวนหน้า | 594 |
ภาษา | ภาษาไทย |
ที่มา | ลิงก์ที่มา |
บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญตาราง
สารบัญภาพ
สารบัญลายเส้น
สารบัญแผนที่
บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
สมมติฐานของการศึกษา
ขอบเขตการศึกษา
ขั้นตอนการศึกษา
วิธีการศึกษา
บทที่ 2 วัฒนธรรมทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
คำจำกัดความและบริบทการใช้คำว่า “ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”
คำจำกัดความ “ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ"
บริบทการกล่าวถึง "ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ"
ความเหมาะสมและปัญหาของคำว่า “ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ"
ความกระจ่างจากคำเรียก "ทวารวดี" หรือ"ทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ"
ความสับสนและคลุมเครือจากคำเรียก “ทวารวดี” หรือ“ทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ"
การกระจายตัวของวัฒนธรรมทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
การศึกษาที่ผ่านมาเกี่ยวกับพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ
พระพุทธรูปทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับการศึกษาที่ผ่านมา
พระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับการศึกษาที่ผ่านมา
บทที่ 3 พระพุทธรูปทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : แหล่งที่พบและตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
พระพุทธรูปที่พบบริเวณลุ่มน้ำมูลตอนต้น
พระพุทธรูปจากจังหวัดนครราชสีมา
พระพุทธรูปจากจังหวัดบุรีรัมย์
พระพุทธรูปที่พบบริเวณลุ่มแม่น้ำมูลตอนปลาย
พระพุทธรูปจากจังหวัดอุบลราชธานี
พระพุทธรูปจากจังหวัดอำนาจเจริญ
พระพุทธรูปจากจังหวัดยโสธร
พระพุทธรูปที่พบบริเวณลุ่มน้ำชี
พระพุทธรูปจากจังหวัดชัยภูมิ
พระพุทธรูปจากจังหวัดขอนแก่น
พระพุทธรูปจากจังหวัดมหาสารคาม
พระพุทธรูปจากจังหวัดกาฬสินธุ์
พระพุทธรูปจากจังหวัดร้อยเอ็ด
ภาพสลักพระพุทธรูปบนใบเสมา
พระพุทธรูปที่พบบริเวณลุ่มน้ำโขง
พระพุทธรูปจากจังหวัดสกลนคร
พระพุทธรูปจากจังหวัดอุดรธานี.
พระพุทธรูปจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
บทที่ 4 พระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : แหล่งที่พบและตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
แผ่นเงินดุนนูน
พระพุทธรูป
สถูป
หม้อซ้อนชั้น
ธรรมจักร
พระพิมพ์ดินเผา
พระพุทธรูปประทับนั่งปางสมาธิ
พระพุทธรูปประทับนั่งพระหัตถ์ขวาอยู่ระดับพระอุทร
พระพุทธรูปนาคปรก
พระพุทธรูปนั่งแสดงวิตรรกมุทรา (หรืออภัยมุทรา)
พระพุทธรูปประทับนั่งห้อยพระบาท
พระพุทธรูปประทับยืน
พระแผงแบบพระพุทธรูปปางสมาธิ
พระพุทธรูปสลับกับปูชนียวัตถุอื่น
สถูป
รูปบุคคลสี่กร
บทที่ 5 การแปลความลัทธินิกาย และความเชื่อในการสร้างพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
การแปลความหมายด้านลัทธินิกายของพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ร่องรอยความคิดพื้นเมืองที่สืบทอดมาแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์
การเชื่อมโยงพระพุทธรูปและพระพิมพ์เข้ากับพุทธศาสนานิกายต่าง ๆ : ปัญหาและหลักฐาน
ความเชื่อเบื้องหลังการสร้างพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ข้อสังเกตในภาพรวมของความเชื่อในการสร้างพระพุทธรูปและพระพิมพ์
ความเชื่อในการสร้างพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
บทที่ 6 การแสดงออกความเป็นพระพุทธเจ้าและประติมานวิทยาในพระพุทธรูปและพระ พิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาบุรุษลักษณะและการแสดงออกถึงฐานันดรอันสูงของพระพุทธเจ้าใน
พระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาบุรุษลักษณะในคัมภีร์พุทธศาสนา
มหาบุรุษลักษณะในพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
การแสดงออกถึงฐานันดรอันสูงของพระพุทธเจ้า
พุทธประวัติและความหมายทางประติมานวิทยา
พระพุทธรูปกับการแปลความพุทธประวัติ
ภาพสลักพระพุทธรูปบนใบเสมา
พระพิมพ์: การแปลความพุทธประวัติและความหมายทางประติมานวิทยา
บทที่ 7 พระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : รูปแบบและการแปลความถึงลักษณะเฉพาะทางศิลปกรรม
ความสัมพันธ์กับพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคกลาง
ภาพรวมของวัฒนธรรมทวารวดีภาคกลางที่มีต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ความสัมพันธ์ของพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือกับทวารวดีภาคกลาง
การผสมผสานกับศิลปะเขมร
ภาพรวมของการอยู่ร่วมกันของวัฒนธรรมทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือกับวัฒนธรรมเขมร
พระพุทธรูปและพระพิมพ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับการ ผสมผสานศิลปะเขมร
การกำหนดอายุพระพุทธรูปและพระพิมพ์: ปัญหาและวิธีการ
ประโยชน์และข้อจำกัดในการใช้หลักฐานลายลักษณ์อักษรช่วยกำหนดอายุพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดี
การใช้รูปแบบศิลปกรรมกำหนดอายุพระพุทธรูปและพระพิมพ์ ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
บทบาทของพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อศิลปะอื่นๆ
บทบาทต่อพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคกลาง
บทบาทต่อศิลปะเขมรในประเทศกัมพูชาและศิลปะเขมรในประเทศไทย
บทบาทต่อศิลปะยุคหลัง
บทที่ 8 การเสนอแนะเรื่องศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมจาก พระพุทธรูปและพระพิมพ์
การศึกษาที่ผ่านมาเกี่ยวกับระบบการปกครองและสถาบันกษัตริย์ ทวารวดี.
เมืองและชนชั้นปกครอง : หลักฐานจากจารึก
ระบบเมืองและชนชั้นปกครองในวัฒนธรรมทวารวดีภาคกลาง
ระบบเมืองและชนชั้นปกครองในวัฒนธรรมทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ข้อมูลจากจารึก
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของเมืองสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมองผ่านพระพุทธรูปและพระพิมพ์
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของพื้นที่ต้นลุ่มน้ำมูล
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของพื้นที่ปลายลุ่มน้ำมูล
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของพื้นที่ลุ่มน้ำชี
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของพื้นที่ลุ่มน้ำโขง
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ภาคผนวก ก ที่มาของภาพประกอบ
ประวัติผู้วิจัย
บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญตาราง
สารบัญภาพ
สารบัญลายเส้น
สารบัญแผนที่
บทที่ 1 บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
สมมติฐานของการศึกษา
ขอบเขตการศึกษา
ขั้นตอนการศึกษา
วิธีการศึกษา
บทที่ 2 วัฒนธรรมทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
คำจำกัดความและบริบทการใช้คำว่า “ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”
คำจำกัดความ “ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ"
บริบทการกล่าวถึง "ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ"
ความเหมาะสมและปัญหาของคำว่า “ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ"
ความกระจ่างจากคำเรียก "ทวารวดี" หรือ"ทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ"
ความสับสนและคลุมเครือจากคำเรียก “ทวารวดี” หรือ“ทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ"
การกระจายตัวของวัฒนธรรมทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
การศึกษาที่ผ่านมาเกี่ยวกับพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ
พระพุทธรูปทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับการศึกษาที่ผ่านมา
พระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับการศึกษาที่ผ่านมา
บทที่ 3 พระพุทธรูปทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : แหล่งที่พบและตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
พระพุทธรูปที่พบบริเวณลุ่มน้ำมูลตอนต้น
พระพุทธรูปจากจังหวัดนครราชสีมา
พระพุทธรูปจากจังหวัดบุรีรัมย์
พระพุทธรูปที่พบบริเวณลุ่มแม่น้ำมูลตอนปลาย
พระพุทธรูปจากจังหวัดอุบลราชธานี
พระพุทธรูปจากจังหวัดอำนาจเจริญ
พระพุทธรูปจากจังหวัดยโสธร
พระพุทธรูปที่พบบริเวณลุ่มน้ำชี
พระพุทธรูปจากจังหวัดชัยภูมิ
พระพุทธรูปจากจังหวัดขอนแก่น
พระพุทธรูปจากจังหวัดมหาสารคาม
พระพุทธรูปจากจังหวัดกาฬสินธุ์
พระพุทธรูปจากจังหวัดร้อยเอ็ด
ภาพสลักพระพุทธรูปบนใบเสมา
พระพุทธรูปที่พบบริเวณลุ่มน้ำโขง
พระพุทธรูปจากจังหวัดสกลนคร
พระพุทธรูปจากจังหวัดอุดรธานี.
พระพุทธรูปจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
บทที่ 4 พระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : แหล่งที่พบและตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
แผ่นเงินดุนนูน
พระพุทธรูป
สถูป
หม้อซ้อนชั้น
ธรรมจักร
พระพิมพ์ดินเผา
พระพุทธรูปประทับนั่งปางสมาธิ
พระพุทธรูปประทับนั่งพระหัตถ์ขวาอยู่ระดับพระอุทร
พระพุทธรูปนาคปรก
พระพุทธรูปนั่งแสดงวิตรรกมุทรา (หรืออภัยมุทรา)
พระพุทธรูปประทับนั่งห้อยพระบาท
พระพุทธรูปประทับยืน
พระแผงแบบพระพุทธรูปปางสมาธิ
พระพุทธรูปสลับกับปูชนียวัตถุอื่น
สถูป
รูปบุคคลสี่กร
บทที่ 5 การแปลความลัทธินิกาย และความเชื่อในการสร้างพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
การแปลความหมายด้านลัทธินิกายของพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ร่องรอยความคิดพื้นเมืองที่สืบทอดมาแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์
การเชื่อมโยงพระพุทธรูปและพระพิมพ์เข้ากับพุทธศาสนานิกายต่าง ๆ : ปัญหาและหลักฐาน
ความเชื่อเบื้องหลังการสร้างพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ข้อสังเกตในภาพรวมของความเชื่อในการสร้างพระพุทธรูปและพระพิมพ์
ความเชื่อในการสร้างพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
บทที่ 6 การแสดงออกความเป็นพระพุทธเจ้าและประติมานวิทยาในพระพุทธรูปและพระ พิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาบุรุษลักษณะและการแสดงออกถึงฐานันดรอันสูงของพระพุทธเจ้าใน
พระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาบุรุษลักษณะในคัมภีร์พุทธศาสนา
มหาบุรุษลักษณะในพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
การแสดงออกถึงฐานันดรอันสูงของพระพุทธเจ้า
พุทธประวัติและความหมายทางประติมานวิทยา
พระพุทธรูปกับการแปลความพุทธประวัติ
ภาพสลักพระพุทธรูปบนใบเสมา
พระพิมพ์: การแปลความพุทธประวัติและความหมายทางประติมานวิทยา
บทที่ 7 พระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : รูปแบบและการแปลความถึงลักษณะเฉพาะทางศิลปกรรม
ความสัมพันธ์กับพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคกลาง
ภาพรวมของวัฒนธรรมทวารวดีภาคกลางที่มีต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ความสัมพันธ์ของพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือกับทวารวดีภาคกลาง
การผสมผสานกับศิลปะเขมร
ภาพรวมของการอยู่ร่วมกันของวัฒนธรรมทวารวดีภาค ตะวันออกเฉียงเหนือกับวัฒนธรรมเขมร
พระพุทธรูปและพระพิมพ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับการ ผสมผสานศิลปะเขมร
การกำหนดอายุพระพุทธรูปและพระพิมพ์: ปัญหาและวิธีการ
ประโยชน์และข้อจำกัดในการใช้หลักฐานลายลักษณ์อักษรช่วยกำหนดอายุพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดี
การใช้รูปแบบศิลปกรรมกำหนดอายุพระพุทธรูปและพระพิมพ์ ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
บทบาทของพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อศิลปะอื่นๆ
บทบาทต่อพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคกลาง
บทบาทต่อศิลปะเขมรในประเทศกัมพูชาและศิลปะเขมรในประเทศไทย
บทบาทต่อศิลปะยุคหลัง
บทที่ 8 การเสนอแนะเรื่องศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมจาก พระพุทธรูปและพระพิมพ์
การศึกษาที่ผ่านมาเกี่ยวกับระบบการปกครองและสถาบันกษัตริย์ ทวารวดี.
เมืองและชนชั้นปกครอง : หลักฐานจากจารึก
ระบบเมืองและชนชั้นปกครองในวัฒนธรรมทวารวดีภาคกลาง
ระบบเมืองและชนชั้นปกครองในวัฒนธรรมทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ข้อมูลจากจารึก
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของเมืองสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมองผ่านพระพุทธรูปและพระพิมพ์
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของพื้นที่ต้นลุ่มน้ำมูล
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของพื้นที่ปลายลุ่มน้ำมูล
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของพื้นที่ลุ่มน้ำชี
ศูนย์กลางและขอบเขตทางการเมืองและวัฒนธรรมของพื้นที่ลุ่มน้ำโขง
บรรณานุกรม
ภาคผนวก
ภาคผนวก ก ที่มาของภาพประกอบ
ประวัติผู้วิจัย
วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาเรื่องราวทางด้านต่าง ๆ ของพระพุทธรูปและพระพิมพ์ศิลปะทวารวดี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อันประกอบด้วย ด้านคติความเชื่อ ด้านประติมานวิทยา ด้านรูปแบบ และนำผลการวิเคราะห์ที่ได้ มาตอบคำถามเรื่องศูนย์กลางทางการเมืองการปกครองและทางวัฒนธรรมของทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลการวิจัยพบว่า การสร้างพระพุทธรูปและพระพิมพ์ทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องการสร้างบุญสร้างกุศล ร่องรอยต่าง ๆ ชี้ให้เห็นว่า เกี่ยวข้องทั้งกับพุทธศาสนาเถรวาทและมหายาน โดยพุทธศาสนาเถรวาทเป็นที่ยอมรับนับถือมากกว่า ในขณะที่พุทธศาสนามหายานได้รับการนับถือในพื้นที่จำกัดกว่า จากการตรวจสอบรูแปบบของพระพุทธรูปและพระพิมพ์เหล่านี้ พบว่า มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระพุทธรูปและพระพิมพ์ศิลปะทวารวดีภาคกลาง ขณะเดียวกัน ก็มีลักษณะบางประการที่เกี่ยวข้องกับศิลปะอินเดียและศิลปะเขมร ที่สำคัญคือ มีลักษณะหลายประการที่สะท้อนถึงรูปแบบท้องถิ่น เมื่อพิจารณาแยกตามลุ่มน้ำจะพบว่า พระพุทธรูปและพระพิมพ์แต่ละลุ่มน้ำ มีลักษณะเฉพาะทางความเชื่อและรูปแบบที่ต่างกันไป นำมาซึ่งข้อสันนิษฐานว่า เมืองโบราณในวัฒนธรรมทวารวดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คงมิได้ขึ้นตรงต่อศูนย์กลางใดศูนย์กลางหนึ่ง หากแต่ในแต่ละลุ่มน้ำหรือแต่ละพื้นที่มีเมืองศูนย์กลาง ซึ่งมีบทบาททางการเมืองการปกครองและทางวัฒนธรรมของตนเอง