หน้าแรก วิทยานิพนธ์ การศึกษาศิลปะแบบทวาราวดีในจังหวัดลำพูน

การศึกษาศิลปะแบบทวาราวดีในจังหวัดลำพูน

การศึกษาศิลปะแบบทวาราวดีในจังหวัดลำพูน

ผู้เขียน ภรดี พันธุภากร
ชื่อวิทยานิพนธ์ การศึกษาศิลปะแบบทวาราวดีในจังหวัดลำพูน
มหาวิทยาลัย ศิลปากร
คณะ โบราณคดี
สาขาวิชา โบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์
ระดับการศึกษา ปริญญาโท
ปี 2529 (1986)
จำนวนหน้า 314
ภาษา ภาษาไทย
ที่มา ลิงก์ที่มา

สารบัญ

บทที่ 1 บทนำ

บทที่ 2 หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเมืองลำพูน

บทที่ 3 หลักฐานทางด้านประติมากรรม

บทที่ 4 หลักฐานทางด้านสถาปัตยกรรม

บทที่ 5 สรุป-วิเคราะห์

 

คำสำคัญ/ป้ายกำกับ

ทวารวดี ศิลปะ ลำพูน ศิลปะทวารวดี

ยุคสมัย

ทวารวดี

จำนวนผู้เข้าชม

7

วันที่เผยแพร่ข้อมูล

6 ม.ค. 2568

การศึกษาศิลปะแบบทวาราวดีในจังหวัดลำพูน

  • การศึกษาศิลปะแบบทวาราวดีในจังหวัดลำพูน
  • ผู้เขียน
    ภรดี พันธุภากร

    ชื่อวิทยานิพนธ์
    การศึกษาศิลปะแบบทวาราวดีในจังหวัดลำพูน

    มหาวิทยาลัย
    ศิลปากร

    คณะ
    โบราณคดี

    สาขาวิชา
    โบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์

    ระดับการศึกษา
    ปริญญาโท

    ปี
    2529 (1986)

    จำนวนหน้า
    314

    ภาษา
    ภาษาไทย
  • สารบัญ
  • บทที่ 1 บทนำ

    บทที่ 2 หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเมืองลำพูน

    บทที่ 3 หลักฐานทางด้านประติมากรรม

    บทที่ 4 หลักฐานทางด้านสถาปัตยกรรม

    บทที่ 5 สรุป-วิเคราะห์

     


  • บทคัดย่อ
  • วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อทำการศึกษาศิลปะแบบทวารวดีในจังหวัดลำพูน คือ ประติมากรรม สถาปัตยกรรม และหลักฐานจากการขุดค้นทางโบราณคดี โดยนำมาศึกษาเปรียบเทียบกับศิลปะแบบทวารวดีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจากการศึกษาประติมากรรมสามารถเปรียบเทียบและแสดงให้เห็นอิทธิพลของรูปแบบได้ 2 กลุ่ม คือ 1. ประติมากรรมที่เปรียบเทียบได้กับประติมากรรมแบบทวารวดีที่พบโดยทั่วไปในภาคกลางและกลุ่มที่มีลักษณะเทียบได้กับประติมากรรมสกุลช่างลพบุรี – อู่ทอง 2. กลุ่มประติมากรรมที่เปรียบเทียบได้กับประติมากรรมแบบทวารวดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนสถาปัตยกรรมนั้นที่นำมาศึกษาเปรียบเทียบ ได้แก่ เจดีย์สี่เหลี่ยม (กู่กุด) และเจดีย์แปดเหลี่ยม วัดกู่กุด หรือวัดจามเทวี โดยที่สถาปัตยกรรมทั้ง 2 แห่งมีรูปแบบ แผนผัง เทคนิค การก่อสร้าง องค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม พระพุทธรูปและลวดลายการตกแต่งที่ล้วนแล้วแต่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับสถาปัตยกรรมในวัฒนธรรมทวารวดีและลพบุรี แม้ว่าจะมีอิทธิพลของสถาปัตยกรรมพุกาม ประเทศพม่าอยู่บ้าง แต่ก็เป็นเพียงรับอิทธิพลบางส่วนและมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างออกไปอย่างชัดเจน นอกจากนี้หลักฐานที่ช่วยสนับสนุนถึงความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนโบราณที่ลำพูนกับชุมชนโบราณในวัฒนธรรมทวารวดีทางภาคกลาง ได้แก่ หลักฐานการขุดค้นทางโบราณคดีในบริเวณเมืองลำพูน ซึ่งจากการศึกษาทั้งหมดทำให้เราสามารถกำหนดช่วงระยะเวลาของศิลปะที่ลำพูนหรือหริภุญไชยได้ดังนี้ คือ หริภุญไชยช่วงที่ 1 พุทธศตวรรษที่ 16 – 18 โดยมีอิทธิพลของศิลปะแบบทวารวดีผสมผสานกับลักษณะเฉพาะของท้องถิ่น หริภุญไชยช่วงที่ 2 พุทธศตวรรษที่ 18 – 19 มีอิทธิพลของศิลปะแบบทวารวดีลพบุรีผสมผสานกับลักษณะเฉพาะของท้องถิ่นและอิทธิพลจากแหล่งวัฒนธรรมเมืองพุกาม ประเทศพม่า ฉะนั้นหลักฐานทางด้านประติมากรรม สถาปัตยกรรม และหลักฐานบางส่วนจากการขุดค้นทางโบราณคดี จึงแสดงให้เห็นถึงศิลปกรรมที่ลำพูนว่ามีความสัมพันธ์กับศิลปะในวัฒนธรรมทวารวดีทางภาคกลาง หรือ เรียกได้ว่าศิลปะที่ลำพูนมีความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมทวารวดี ทั้งยังเป็นการสอดคล้องกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่กล่าวถึงการอพยพเคลื่อนย้ายผู้คนจากภาคกลางมายังหริภุญไชยอีกด้วย


    ห้องสมุดแนะนำ

    ลิงก์ที่มา

    ประเด็นสำคัญ
    ศิลปะ,

    ยุคสมัย
    ทวารวดี

    คำสำคัญ
    ทวารวดี ศิลปะ ลำพูน ศิลปะทวารวดี


    วันที่เผยแพร่ข้อมูล : 6 ม.ค. 2568
    จำนวนผู้เข้าชม : 7