| ผู้เขียน | สกลพัฒน์ โคตรตันติ |
| ชื่อวิทยานิพนธ์ | การศึกษาจฺยามกลุ่มชาติพันธุ์มอญ |
| มหาวิทยาลัย | ศรีนครินทรวิโรฒ |
| คณะ | ศิลปกรรมศาสตร์ |
| สาขาวิชา | มานุษยดุริยางควิทยา |
| ระดับการศึกษา | ปริญญาเอก |
| ปี | 2562 (2019) |
| จำนวนหน้า | 308 |
| ภาษา | ภาษาไทย |
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย
บทที่ 4 ผลการวิจัย
4.1 ด้านความเป็นมาของจฺยามในกลุ่มชาติพันธุ์มอญ
4.2 ศึกษาการบรรเลงจฺยามกลุ่มชาติพันธุ์มอญ
บทที่ 5 สรุปและอภิปรายผล
บทที่ 1 บทนำ
บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย
บทที่ 4 ผลการวิจัย
4.1 ด้านความเป็นมาของจฺยามในกลุ่มชาติพันธุ์มอญ
4.2 ศึกษาการบรรเลงจฺยามกลุ่มชาติพันธุ์มอญ
บทที่ 5 สรุปและอภิปรายผล
งานวิจัยเรื่องการศึกษาจฺยามกลุ่มชาติพันธุ์มอญเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มี
วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมาของจฺยามและศึกษาการบรรเลงจฺยามในกลุ่มชาติพันธุ์มอญ กำหนดพื้นที่วิจัยในชุมชนมอญในประเทศไทย ชุมชนมอญชายแดนไทยเมียนมาและชุมชนมอญ ในรัฐมอญ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ใช้ ระเบียบวิธีวิจัยทางมานุษยดุริยางควิทยา ผลการวิจัยพบว่าเครื่องดนตรีจฺยามไม่ปรากฎหลักฐานช่วงเวลาของการสร้างเครื่องดนตรีพบเพียง
ตำนานความรักของเจ้าชายกับเจ้าหญิงและใช้จระเข้เป็ นพาหนะในการไปพบกัน ชาวมอญยกย่อง จระเข้ผู้มีความซื่อสัตย์และเสียสละ จึงสร้างเครื่องดนตรีรูปจระเข้และถือเป็นเครื่องดนตรีประจำชาติของชาวมอญ มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดที่กล่าวถึงเครื่องดนตรีจฺยามของมอญ
ปรากฏในพงศาวดารจีนสมัยราชวงศ์ถัง (พ.ศ.1345) จฺยามมีบทบาทสำคัญด้านต่าง ๆ ต่อวิถีชีวิต วัฒนธรรมและสังคมมอญ มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับเครื่องดนตรีประเภทดีดวางราบกับพื้นใน ประเทศอินเดียและกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้การศึกษาการบรรเลงจฺยาม
กลุ่มชาติพันธุ์มอญพบว่า การบรรเลงจฺยามชุมชนมอญในประเทศไทยเป็นเพลงที่ใช้ประกอบการละเล่นทะแยมอญ นิยมบรรเลงด้วยสายเป็นหลักและใช้สายทุ้มเป็นสายกระทบ ไม่นิยมใช้สายลวดและเทคนิคพิเศษ ชุมชนมอญชายแดนไทยเมียนมาและชุมชนมอญในรัฐมอญบรรเลงโดยดำเนินทำนองทั้ง 3 สาย มีการใช้เทคนิคการสะบัดและการขยี้ บทเพลงที่ใช้ในชุมชนมอญชายแดนไทยเมียนมาเป็นเพลงส าหรับประกอบการแสดง ส่วนบทเพลงที่ใช้ในชุมชนมอญในรัฐมอญเป็นเพลงที่ใช้ประกอบพิธีกรรมและบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ