ผู้เขียน | ธนกฤต ลออสุวรรณ |
ชื่อวิทยานิพนธ์ | การศึกษาคติความเชื่อของชุมชนโบราณสมัยทวารวดีในลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน กรณีศึกษาจากพระพิมพ์ดินเผา |
มหาวิทยาลัย | มหาวิทยาลัยศิลปากร |
คณะ | โบราณคดี |
สาขาวิชา | โบราณคดีสมัยประวัติศาสตร |
ระดับการศึกษา | ปริญญาโท |
ปี | 2546 (2003) |
จำนวนหน้า | 165 |
ภาษา | ภาษาไทย |
ที่มา | ลิงก์ที่มา |
บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
ขอบเขตการศึกษา
ขั้นตอนการศึกษา
วิธีการศึกษา
แหล่งข้อมูลในการศึกษา
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
มูลเหตุที่มีการสร้างพระพิมพ์
การทำพระพิมพ์
กลุ่มคนที่สร้างพระพิมพ์
รูปแบบของพระพิมพ์ในประเทศอินเดีย
สภาพทางภูมิศาสตร์ในบริเวณลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน
พัฒนาการของชุมชนโบราณในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน
ร่องรอยหลักฐานทางพระพุทธศาสนาในบริเวณลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน
หลักฐานทางด้านเอกสาร
หลักฐานทางด้านโบราณสถาน
หลักฐานทางด้านโบราณวัตถุ
กลุ่มที่ 1 พระพิมพ์แบบที่มีพระพุทธเจ้าองค์เดียว
กลุ่มที่ 2 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้ากับรูปสถูป
กลุ่มที่ 3 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้ากับรูปบุคคลอื่นๆ
กลุ่มที่ 4 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้าหลายองค์
กลุ่มที่ 5 พระพิมพ์ที่เป็นรูปอื่นๆ
แหล่งที่ค้นพบพระพิมพ์ดินเผาในบริเวณลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน
การวิเคราะห์แปลความคติของการสร้าง
กลุ่มที่ 1 พระพิมพ์แบบที่มีพระพุทธเจ้าองค์เดียว
กลุ่มที่ 2 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้ากับรูปสถูป
กลุ่มที่ 3 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้ากับรูปบุคคลอื่นๆ
กลุ่มที่ 4 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้าหลายองค์
กลุ่มที่ 5 พระพิมพ์ที่เป็นรูปอื่นๆ
คติของการสร้างที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนานิกายต่างๆ
การกำหนดอายุสมัยของพระพิมพ์
พุทธศาสนาในลุ่มแม่น้ำกลองและท่าจีน และความสัมพันธ์กับแหล่งอื่นๆ
บทนำ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
ขอบเขตการศึกษา
ขั้นตอนการศึกษา
วิธีการศึกษา
แหล่งข้อมูลในการศึกษา
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
มูลเหตุที่มีการสร้างพระพิมพ์
การทำพระพิมพ์
กลุ่มคนที่สร้างพระพิมพ์
รูปแบบของพระพิมพ์ในประเทศอินเดีย
สภาพทางภูมิศาสตร์ในบริเวณลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน
พัฒนาการของชุมชนโบราณในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน
ร่องรอยหลักฐานทางพระพุทธศาสนาในบริเวณลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน
หลักฐานทางด้านเอกสาร
หลักฐานทางด้านโบราณสถาน
หลักฐานทางด้านโบราณวัตถุ
กลุ่มที่ 1 พระพิมพ์แบบที่มีพระพุทธเจ้าองค์เดียว
กลุ่มที่ 2 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้ากับรูปสถูป
กลุ่มที่ 3 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้ากับรูปบุคคลอื่นๆ
กลุ่มที่ 4 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้าหลายองค์
กลุ่มที่ 5 พระพิมพ์ที่เป็นรูปอื่นๆ
แหล่งที่ค้นพบพระพิมพ์ดินเผาในบริเวณลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน
การวิเคราะห์แปลความคติของการสร้าง
กลุ่มที่ 1 พระพิมพ์แบบที่มีพระพุทธเจ้าองค์เดียว
กลุ่มที่ 2 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้ากับรูปสถูป
กลุ่มที่ 3 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้ากับรูปบุคคลอื่นๆ
กลุ่มที่ 4 พระพิมพ์แบบที่มีรูปพระพุทธเจ้าหลายองค์
กลุ่มที่ 5 พระพิมพ์ที่เป็นรูปอื่นๆ
คติของการสร้างที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนานิกายต่างๆ
การกำหนดอายุสมัยของพระพิมพ์
พุทธศาสนาในลุ่มแม่น้ำกลองและท่าจีน และความสัมพันธ์กับแหล่งอื่นๆ
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทำการศึกษาพระพิมพ์ดินเผาสมัยทวารวดี ที่พบตามชุมชนโบราณในเขตลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน ทั้งที่ได้จากการขุดค้นและที่เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติและพิพิธภัณฑ์ของเอกชน ทั้งนี้เพื่อแปลความเกี่ยวกับคติความเชื่อทางศาสนาของชุมชนโบราณในบริเวณนี้ ในช่วงเวลาที่วัฒนธรรมทวารวดีเจริญรุ่งเรือง (พุทธศตวรรษที่ 12-16) จากการศึกษาพบว่า พระพิมพ์ดินเผาที่พบในบริเวณดังกล่าว สามารถแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1. พระพิมพ์รูปพระพุทธรูปองค์เดียว, กลุ่มที่ 2 พระพิมพ์รูปพระพุทธรูปประกอบกับรูปสถูป, กลุ่มที่ 3 พระพิมพ์รูปพระพุทธรูปประกอบกับรูปบุคคลอื่นหรือรูปพระพุทธรูปหลายองค์, กลุ่มที่ 4 พระพิมพ์รูปพระพุทธเจ้าหลายองค์ และกลุ่มที่ 5 พระพิมพ์รูปอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พระพุทธเจ้า จากการเปรียบเทียบพบว่า พระพิมพ์เหล่านี้แบ่งออกได้เป็น 2 สมัย คือ ยุคแรก เป็นพระพิมพ์ที่ได้รับอิทธิพลศิลปะอินเดียแบบอมราวดี คุปตะ และหลังคุปตะ อายุราวพุทธศตวรรษที่ 12-14 ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางด้านรูปแบบกับพระพิมพ์ในคาบสมุทรภาคใต้ และพระพิมพ์สมัยทวารวดีทางภาควันออกเฉียงเหนือ ส่วนยุคที่สอง เป็นพระพิมพ์ที่ได้รับอิทธิพลศิลปะอินเดียแบบปาละ อายุราวพุทธศตวรรษที่ 15-16 ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางด้านรูปแบบกับพระพิมพ์ในประเทศพม่า และพระพิมพ์สมัยหริภุญชัยทางภาคเหนือ จากการวิเคราะห์ตีความพบว่า พระพิมพ์เหล่านี้สร้างขึ้นโดยคติความเชื่อทางพุทธศาสนา ทั้งที่เป็นนิกายเถรวาทและนิกายมหายาน ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการทำบุญและสืบต่ออายุพุทธศาสนา พระพิมพ์บางแบบก็เป็นสิ่งที่คิดประดิษฐ์ขึ้นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของดินแดนแถบนี้ โดยอาศัยเรื่องราวคัมภีร์ของพระพุทธศาสนาทั้ง 2 นิกายดังกล่าว และยังมีพระพิมพ์บางแบบที่บ่งชี้ว่า มีการหยิบยืมรูปแบบคติความเชื่อของนิกายมหายาน ไปใช้ในนิกายเถรวาทด้วย พระพิมพ์เหล่านี้จึงเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ชุมชนโบราณสมัยทวารวดีในเขตลุ่มแม่น้ำแม่กลองและท่าจีน มีการนับถือพุทธศาสนาทั้ง 2 นิกาย และในบางครั้งก็มีการผสมผสานคติความเชื่อของทั้ง 2 นิกายเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังแสดงถึงความสัมพันธ์กับพุทธศาสนาในดินแดนใกล้เคียง ทั้งในภูมิภาคอื่นของประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน ที่อยู่ในช่วงเวลาร่วมสมัยกันด้วย แต่อย่างไรก็ตาม พุทธศาสนานิกายเถรวาทก็คงเป็นนิกายหลัก ที่นิยมนับถือกันในชุมชนโบราณสมัยทวารวดีในบริเวณแถบนี้ มากกว่านิกายมหายาน แม้ว่าจะปรากฏหลักฐานการเจริญขึ้นของทั้ง 2 นิกายนี้พร้อมกันก็ตาม