ผู้เขียน | อธิพัฒน์ ไพบูลย์ |
ชื่อวิทยานิพนธ์ | พัฒนาการและบทบาทของพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วงพุทธศตวรรษที่ 6-12 |
มหาวิทยาลัย | ศิลปากร |
คณะ | โบราณคดี |
สาขาวิชา | โบราณคดี |
ระดับการศึกษา | ปริญญาโท |
ปี | 2564 (2022) |
จำนวนหน้า | 451 |
ภาษา | ภาษาไทย |
บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
สารบัญ
สารบัญภาพประกอบ
สารบัญตาราง
สารบัญแผนผัง
สารบัญแผนที่
บทที่ 1 บทนำ
- ที่มาและความสำคัญของปัญหา
- ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
- ประโยชน์ของการศึกษา
- ขอบเขตของการศึกษา
- ขั้นตอนและวิธีการศึกษา
- กรอบแนวคิดและทฤษฎี
- ระยะเวลาของการศึกษา
- แหล่งข้อมูล
- ข้อจำกัดของการศึกษา
บทที่ 2 พุทธศาสนาในอนุทวีปอินเดียก่อนพุทธศตวรรษที่ 13
- พุทธศาสนาในอนุทวีป
- พุทธศาสนานิกายต่าง ๆ ในอินเดีย
- พุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท
- พุทธศาสนาฝ่ายมหายาน
- พุทธศาสนาในเกาะลังกา สมัยอนุราธปุระ
- การแตกแยกของสงฆ์ครั้งที่ 1
- การแตกแยกของสงฆ์ครั้งที่ 2
บทที่ 3 องค์ความรู้เรื่องพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- การศึกษาด้านจารึกวิทยา
- การศึกษาทางประวัติศาสตร์ศิลปะ
- อิทธิพลจากศิลปะอินเดีย
- ร่องรอยอิทธิพลศิลปะจีน
- ประวัติศาสตร์ศิลปะและนิกายต่าง ๆ ในพุทธศาสนา
- การศึกษาทางโบราณคดี
- การติดต่อสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- หลักฐานที่แสดงการติดต่อ
- เส้นทางการติดต่อ
- การประดิษฐานพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- พุทธศาสนานิกายต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- ข้อมูลจากเอกสารจีน
- ข้อมูลจากหลักฐานทางโบราณคดี
- สรุป
บทที่ 4 หลักฐานทางโบราณคดีเนื่องในพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 6 - 12
- พื้นที่คาบสมุทรและหมู่เกาะ
- หลักฐานจารึก
- จารึกในประเทศมาเลเซีย
- จารึกในประเทศอินโดนีเซีย
- หลักฐานประติมากรรม
- ประติมากรรมในประเทศมาเลเซีย
- ประติมากรรมในประเทศอินโดนีเซีย
- พระพิมพ์
- ภาพเล่าเรื่อง
- สถาปัตยกรรม
- ประเทศเมียนมา
- หลักฐานจารึก
- หลักฐานประติมากรรม
- พระพุทธรูป
- พระพิมพ์
- ภาพเล่าเรื่อง
- สถาปัตยกรรม
- ประเทศเวียนาม
- หลักฐานจารึก
- หลักฐานประติมากรรม
- พระพิมพ์
- สถาปัตยกรรม
- ประเทศกัมพูชา
- หลักฐานจารึก
- หลักฐานประติมากรรม
- ประเทศไทย
- หลักฐานจารึก
- หลักฐานประติมากรรม
- พระพิมพ์
- ภาพเล่าเรื่อง
- สถาปัตยกรรม
บทที่ 5 การศึกษาและจัดจำแนกหลักฐานประเภทจารึกและศิลปกรรมทางพุทธศาสนา ที่พบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วงก่อนพุทธศตวรรษที่ 12 พร้อมทั้งข้อสังเกตบางประการ
- หลักฐานประเภทจารึก
- แบ่งตามภาษาที่ใช้ในการจารึก
- แบ่งตามตัวอักษรที่ใช้ในจารึก
- แบ่งตามประเภทของเนื้อความ
- แบ่งตามประเภทวัตถุจารึก
- พิจารณาเรื่องคาถาธัมมจักกัปปวัตตนสูตรและปฏิจจสมุปบาท
- พิจารณาเรื่อง คาถาเย ธมมา
- พิจารณากรณีคัมภีร์ธรรมบท
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับจารึกสุไหงมัส 2 และจารึกจาก SB1B
- หลักฐานประเภทงานประติมากรรม (รูปเคารพ)
- พระพุทธรูป
- กลุ่มพระพุทธรูปที่แสดงอิทธิพลศิลปะอินเดียสมัยอมราวดี
- กลุ่มพระพุทธรูปที่แสดงอิทธิพลศิลปะอินเดียสมัยคุปตะและหลังคุปตะ
- ศิลปะคุปตะ สกุลช่างมถุรา
- ศิลปะคุปตะ สกุลช่างสารนาถ
- ศิลปะหลังคุปตะ
- กลุ่มพระพุทธรูปที่แสดงอิทธิพลศิลปะลังกาสมัยอนุราธปุระ
- กลุ่มพระพุทธรูปที่แสดงอิทธิพลศิลปะจีน
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับพระพุทธรูปประทับเหนือพนัสบดีสมัยทวารวดี
- พระโพธิสัตว์
- ศิลปะปัลลวะ
- ศิลปะคุปตะ-หลังคุปตะ
- ศิลปะอนุราธปุระ
- ศิลปะเขมรสมัยก่อนเมืองพระนคร
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับการนับถือพระโพธิสัตว์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วงก่อนพุทธศตวรรษที่ 12
- พระพิมพ์
- พระพิมพ์รูปพระพุทธเจ้า
- พระพิมพ์รูปพระนาคปรก
- พระพิมพ์รูปพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์
- พระพิมพ์พระสาวก
- แผ่นพิมพ์รูปสถูป
- ธรรมจักร
- ธรรมจักรที่มีจารึกประกอบ
- ธรรมจักรที่ไม่มีจารึกประกอบ
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับความสำคัญของธรรมจักรในวัฒนธรรมทวารวดี
- ภาพเล่าเรื่อง
- ภาพเล่าเรื่องพุทธประวัติ
- ภาพเล่าเรื่องชาดก
- ภาพเล่าเรื่องอื่น ๆ
- ภาพพระพุทธเจ้าพร้อมเทพเจ้าฮินดู
- ภาพพระพุทธเจ้าหรือสถูปเรียงกัน
- หลักฐานประเภทสถาปัตยกรรม
- การจัดจำแนกแผนผังของพุทธสถาน
- พุทธสถานในผังกลม
- พุทธสถานในผังยกเก็จ
- พุทธสถานในผังแบบโบราณสถาน KKG14 เมืองไบก์ถาโน
- พุทธสถานกับตำแหน่งของชุมชนหรือเมืองโบราณ
- สรุปผลการจัดจำแนกหลักฐานและข้อสังเกตต่าง ๆ
- แหล่งที่มาของรูปแบบศิลปะ
- ค่าอายุสมัยของหลักฐาน
- การกระจายตัวของหลักฐาน
บทที่ 6 พัฒนาการและบทบาทของพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- ที่มาและพัฒนาการของพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- พุทธศาสนาจากอินเดียสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- อิทธิพลพุทธศาสนาจากเกาะลังกา
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับพุทธศาสนานิกายต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- พุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท
- พุทธศาสนาฝ่ายมหายาน
- พุทธศาสนากับการก่อตัวของรัฐแรกเริ่มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- "บุญ แนวคิดใหม่จากพุทธศาสนาสู่รากฐานรัฐในอุษาคเนย์
- บทบาทของพุทธศาสนาด้านการปกครอง
- พุทธศาสนาและกระบวนการสร้างชนชั้นปกครอง
- พุทธศาสนากับโครงข่ายการขยายอำนาจทางการเมือง
- บทบาทของพุทธศาสนาในด้านสังคม
- พระสงฆ์ในเมือง พระสงฆ์ในป่า กับการจัดการสังคมอุษาคเนย์
- บทบาทของพุทธศาสนาในด้านเศรษฐกิจ
- ภิกษุจีนล่องทะเลและการเกิดขึ้นของรัฐพุทธในสมัยหลังฟูนัน
บทที่ 7 สรุปผลและเสนอแนะ
รายการอ้างอิง
ประวัติผู้เขียน
บทคัดย่อภาษาไทย
บทคัดย่อภาษาอังกฤษ
สารบัญ
สารบัญภาพประกอบ
สารบัญตาราง
สารบัญแผนผัง
สารบัญแผนที่
บทที่ 1 บทนำ
- ที่มาและความสำคัญของปัญหา
- ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา
- ประโยชน์ของการศึกษา
- ขอบเขตของการศึกษา
- ขั้นตอนและวิธีการศึกษา
- กรอบแนวคิดและทฤษฎี
- ระยะเวลาของการศึกษา
- แหล่งข้อมูล
- ข้อจำกัดของการศึกษา
บทที่ 2 พุทธศาสนาในอนุทวีปอินเดียก่อนพุทธศตวรรษที่ 13
- พุทธศาสนาในอนุทวีป
- พุทธศาสนานิกายต่าง ๆ ในอินเดีย
- พุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท
- พุทธศาสนาฝ่ายมหายาน
- พุทธศาสนาในเกาะลังกา สมัยอนุราธปุระ
- การแตกแยกของสงฆ์ครั้งที่ 1
- การแตกแยกของสงฆ์ครั้งที่ 2
บทที่ 3 องค์ความรู้เรื่องพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- การศึกษาด้านจารึกวิทยา
- การศึกษาทางประวัติศาสตร์ศิลปะ
- อิทธิพลจากศิลปะอินเดีย
- ร่องรอยอิทธิพลศิลปะจีน
- ประวัติศาสตร์ศิลปะและนิกายต่าง ๆ ในพุทธศาสนา
- การศึกษาทางโบราณคดี
- การติดต่อสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- หลักฐานที่แสดงการติดต่อ
- เส้นทางการติดต่อ
- การประดิษฐานพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- พุทธศาสนานิกายต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- ข้อมูลจากเอกสารจีน
- ข้อมูลจากหลักฐานทางโบราณคดี
- สรุป
บทที่ 4 หลักฐานทางโบราณคดีเนื่องในพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 6 - 12
- พื้นที่คาบสมุทรและหมู่เกาะ
- หลักฐานจารึก
- จารึกในประเทศมาเลเซีย
- จารึกในประเทศอินโดนีเซีย
- หลักฐานประติมากรรม
- ประติมากรรมในประเทศมาเลเซีย
- ประติมากรรมในประเทศอินโดนีเซีย
- พระพิมพ์
- ภาพเล่าเรื่อง
- สถาปัตยกรรม
- ประเทศเมียนมา
- หลักฐานจารึก
- หลักฐานประติมากรรม
- พระพุทธรูป
- พระพิมพ์
- ภาพเล่าเรื่อง
- สถาปัตยกรรม
- ประเทศเวียนาม
- หลักฐานจารึก
- หลักฐานประติมากรรม
- พระพิมพ์
- สถาปัตยกรรม
- ประเทศกัมพูชา
- หลักฐานจารึก
- หลักฐานประติมากรรม
- ประเทศไทย
- หลักฐานจารึก
- หลักฐานประติมากรรม
- พระพิมพ์
- ภาพเล่าเรื่อง
- สถาปัตยกรรม
บทที่ 5 การศึกษาและจัดจำแนกหลักฐานประเภทจารึกและศิลปกรรมทางพุทธศาสนา ที่พบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วงก่อนพุทธศตวรรษที่ 12 พร้อมทั้งข้อสังเกตบางประการ
- หลักฐานประเภทจารึก
- แบ่งตามภาษาที่ใช้ในการจารึก
- แบ่งตามตัวอักษรที่ใช้ในจารึก
- แบ่งตามประเภทของเนื้อความ
- แบ่งตามประเภทวัตถุจารึก
- พิจารณาเรื่องคาถาธัมมจักกัปปวัตตนสูตรและปฏิจจสมุปบาท
- พิจารณาเรื่อง คาถาเย ธมมา
- พิจารณากรณีคัมภีร์ธรรมบท
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับจารึกสุไหงมัส 2 และจารึกจาก SB1B
- หลักฐานประเภทงานประติมากรรม (รูปเคารพ)
- พระพุทธรูป
- กลุ่มพระพุทธรูปที่แสดงอิทธิพลศิลปะอินเดียสมัยอมราวดี
- กลุ่มพระพุทธรูปที่แสดงอิทธิพลศิลปะอินเดียสมัยคุปตะและหลังคุปตะ
- ศิลปะคุปตะ สกุลช่างมถุรา
- ศิลปะคุปตะ สกุลช่างสารนาถ
- ศิลปะหลังคุปตะ
- กลุ่มพระพุทธรูปที่แสดงอิทธิพลศิลปะลังกาสมัยอนุราธปุระ
- กลุ่มพระพุทธรูปที่แสดงอิทธิพลศิลปะจีน
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับพระพุทธรูปประทับเหนือพนัสบดีสมัยทวารวดี
- พระโพธิสัตว์
- ศิลปะปัลลวะ
- ศิลปะคุปตะ-หลังคุปตะ
- ศิลปะอนุราธปุระ
- ศิลปะเขมรสมัยก่อนเมืองพระนคร
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับการนับถือพระโพธิสัตว์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วงก่อนพุทธศตวรรษที่ 12
- พระพิมพ์
- พระพิมพ์รูปพระพุทธเจ้า
- พระพิมพ์รูปพระนาคปรก
- พระพิมพ์รูปพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์
- พระพิมพ์พระสาวก
- แผ่นพิมพ์รูปสถูป
- ธรรมจักร
- ธรรมจักรที่มีจารึกประกอบ
- ธรรมจักรที่ไม่มีจารึกประกอบ
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับความสำคัญของธรรมจักรในวัฒนธรรมทวารวดี
- ภาพเล่าเรื่อง
- ภาพเล่าเรื่องพุทธประวัติ
- ภาพเล่าเรื่องชาดก
- ภาพเล่าเรื่องอื่น ๆ
- ภาพพระพุทธเจ้าพร้อมเทพเจ้าฮินดู
- ภาพพระพุทธเจ้าหรือสถูปเรียงกัน
- หลักฐานประเภทสถาปัตยกรรม
- การจัดจำแนกแผนผังของพุทธสถาน
- พุทธสถานในผังกลม
- พุทธสถานในผังยกเก็จ
- พุทธสถานในผังแบบโบราณสถาน KKG14 เมืองไบก์ถาโน
- พุทธสถานกับตำแหน่งของชุมชนหรือเมืองโบราณ
- สรุปผลการจัดจำแนกหลักฐานและข้อสังเกตต่าง ๆ
- แหล่งที่มาของรูปแบบศิลปะ
- ค่าอายุสมัยของหลักฐาน
- การกระจายตัวของหลักฐาน
บทที่ 6 พัฒนาการและบทบาทของพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- ที่มาและพัฒนาการของพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- พุทธศาสนาจากอินเดียสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- อิทธิพลพุทธศาสนาจากเกาะลังกา
- ข้อสังเกตเกี่ยวกับพุทธศาสนานิกายต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- พุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท
- พุทธศาสนาฝ่ายมหายาน
- พุทธศาสนากับการก่อตัวของรัฐแรกเริ่มในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- "บุญ แนวคิดใหม่จากพุทธศาสนาสู่รากฐานรัฐในอุษาคเนย์
- บทบาทของพุทธศาสนาด้านการปกครอง
- พุทธศาสนาและกระบวนการสร้างชนชั้นปกครอง
- พุทธศาสนากับโครงข่ายการขยายอำนาจทางการเมือง
- บทบาทของพุทธศาสนาในด้านสังคม
- พระสงฆ์ในเมือง พระสงฆ์ในป่า กับการจัดการสังคมอุษาคเนย์
- บทบาทของพุทธศาสนาในด้านเศรษฐกิจ
- ภิกษุจีนล่องทะเลและการเกิดขึ้นของรัฐพุทธในสมัยหลังฟูนัน
บทที่ 7 สรุปผลและเสนอแนะ
รายการอ้างอิง
ประวัติผู้เขียน
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาพัฒนาการและบทบาทของพุทธศาสนาที่มีต่อรัฐแรกเริ่มในเอเชีย-ตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 6-12 ผ่านหลักฐานทางโบราณคดีและแนวคิดภารตวิภัฒน์ (Indianization) พบว่า วัฒนธรรมอินเดียทั้งพุทธศาสนาและศาสนาพราหมณ์-ฮินดูได้เข้ามายังเอเชีย-ตะวันออกเฉียงใต้พร้อมกับการเติบโตของการค้าข้ามคาบสมุทรของพ่อค้าชนชาติต่าง ๆ เช่น ชาวอินเดียและจีน ทั้งนี้พุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มิได้มีที่มาจากที่ใดที่หนึ่งเป็นการเฉพาะ แต่มีที่มาจากหลายภูมิภาคของอินเดีย จำแนกได้ 3 แหล่งที่มาและ 3 ช่วงเวลา ดังนี้ 1) อินเดียภาคใต้ ภายใต้อิทธิพลศิลปะอมราวดี อายุประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 10 ถึงพุทธศตวรรษที่ 11 2) อินเดียภาคเหนือ ภายใต้อิทธิพลศิลปะคุปตะ อายุประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 11 ถึงพุทธศตวรรษที่ 12 3) อินเดียภาคตะวันตก ภายใต้อิทธิพลศิลปะหลังคุปตะ อายุระหว่างราวพุทธศตวรรษที่ 12-13 การมีที่มาจากหลายภูมิภาคของอินเดีย ทำให้พุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความหลากหลายตามไปด้วย ดังปรากฏหลักฐานทางโบราณคดีที่หลากหลายและข้อความในเอกสารจีนที่อ้างถึงพุทธศาสนา ปรากฏอยู่ร่วมกันมากกว่าหนึ่งนิกายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพุทธศาสนาจึงได้เข้ามาตั้งมั่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และส่งอิทธิพลต่อสังคมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จนเกิดการนำชุดความคิดใหม่ เช่น ระบบศีลธรรม จักรวาลวิทยาแบบพุทธศาสนา รวมทั้งรูปแบบการเมืองการปกครอง มาปรับใช้ให้สอดคล้องกับสังคมดั้งเดิม ท้ายที่สุดจึงเกิดการยกระดับสภาพสังคมเป็นสังคมระดับรัฐ