หน้าแรก วิดีโอ การปฐมสังคายนา หลังพุทธปรินิพพาน สู่จุดเปลี่ยนทางพุทธศาสนา I ประวัติศาสตร์นอกตำรา

การปฐมสังคายนา หลังพุทธปรินิพพาน สู่จุดเปลี่ยนทางพุทธศาสนา I ประวัติศาสตร์นอกตำรา

ผู้ผลิต ประวัติศาสตร์นอกตำรา
วิทยากร/ผู้แสดง มโน เลาหวณิช
เรื่องย่อ

[ประวัติศาสตร์นอกตำรา] การทำสังคายนาพระธรรมวินัยครั้งแรก หรือปฐมสังคายนาเริ่มต้นขึ้น ณ กรุงราชคฤห์ หลังจากพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานผ่านพ้นไปราว 3 เดือน โดยประกอบไปด้วยพระอรหันต์ 500 รูป ที่มีพระมหากัสสปะเป็นองค์ปุจฉา พระอุบาลีเป็นผู้ตอบในส่วนของพระวินัย ขณะที่พระอานนท์เป็นผู้ตอบในเรื่องพระสูตร การสังคายนาคราวนั้น พระอานนท์ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมสงฆ์ด้วยว่า เมื่อครั้งที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าใกล้เสด็จดับขันธปรินิพพาน ที่เมืองกุสินารา พระองค์ทรงมีพุทธานุญาตให้เหล่าสงฆ์สามารถเพิกถอนสิกขาบทเล็กน้อยได้ เป็นจุดเริ่มต้นของความเห็นที่แตกต่างของเหล่าคณะสงฆ์ว่า สิกขาบทใดเป็นสิกขาบทเล็กน้อยกันแน่ ในที่สุดพระมหากัสสปะจึงได้ประกาศขอมติที่ประชุมที่จะไม่เพิกถอน และเพิ่มเติมสิกขาบทใด ๆ ที่พระพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้แล้ว เรื่องพุทธานุญาตให้สามารถเพิกถอนสิกขาบทเล็กน้อยได้นี้ ได้กลายมาเป็นประเด็น 1 ใน 5 เรื่อง ที่ทำให้พระอานนท์ถูกกล่าวโจทก์โทษอาบัติทุกกฎ ในที่ประชุมพระอรหันต์ทั้ง 499 รูป ที่น่าสนใจคือ ในการกล่าวโทษพระอานนท์ครั้งนั้นมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นสตรีอยู่มากที่สุดถึง 3 ประเด็น ได้แก่ การอนุญาตให้สตรีเข้าถวายบังคมพระสรีระของพระผู้มีพระภาคก่อน การปล่อยให้น้ำตาของสตรีร่วงหล่นลงบนพระสรีระของพระพุทธเจ้า และการขวนขวายให้สตรีเข้าบวชในพระพุทธศาสนาได้ ผศ.ดร.นพ.มโน เลาหวณิช หรืออดีตพระเมตตานันโทภิกขุ ผู้เขียน "เหตุเกิด พ.ศ.1" หนังสือต้องห้ามแห่งวงการพุทธศาสนา เชื่อว่าการปฐมสังคายนาทำให้ภิกษุณีเริ่มอ่อนแรงลง รวมทั้งเงื่อนไขต่าง ๆ เกี่ยวกับการบวชภิกษุณีเกิดขึ้นภายหลังการกำเนิดขึ้นภิกษุณีสงฆ์ และหลังการพุทธปรินิพพานไปแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ถูกแต่งเติมขึ้นเมื่อครั้งการทำปฐมสังคายนา เมื่อการปฐมสังคายนาเสร็จสิ้นลง อันนับเป็นจุดเริ่มต้นของพุทธศาสนาเถรวาท แต่ทว่าสัญญาณแห่งการขัดแย้งทางความคิดก็เริ่มปรากฏเค้าลางขึ้นพร้อม ๆ กัน เมื่อพระปุราณะพร้อมด้วยสงฆ์ 500 รูป จากทักขิณาคีรีชนบททางตอนใต้ เดินทางมาถึงเวฬุวันวิหารในเขตกรุงราชคฤห์ และได้รับแจ้งจากบรรดาเหล่าพระเถระว่า บัดนี้การทำปฐมสังคายนาได้เสร็จสิ้นแล้ว ขอให้ยึดถือตามที่ได้มีการสังคายนากันมา แต่ทว่าได้รับการปฏิเสธจากพระปุราณะที่ยืนยันจะยึดถือตามคำสอนของพระพุทธเจ้าเฉพาะตามที่ได้ยินได้ฟังมาเท่านั้น ราว 100 ปี ต่อมา ประเด็นความขัดแย้งเรื่องข้อวินัยปฎิบัติครั้งสำคัญก็ได้เกิดขึ้นที่แคว้นวัชชี ขณะนั้นมีภิกษุกลุ่มใหญ่ต่างยึดถือแนวปฏิบัติที่ขัดแย้งต่อพระธรรมวินัย 10 ประการที่มีมาแต่เดิม จนนำมาสู่เหตุการณ์สังคายนาครั้งที่ 2 โดยพระสงฆ์ 700 รูป และมีการกล่าวโทษรวมทั้งชำระความผิดของบรรดาภิกษุที่ละเมิดวินัย คัมภีร์ทีปวงศ์และพระอรรถกถาวัตถุ เขียนขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 9-10 ในลังกา กล่าวถึงเหตุการณ์ในคราวนั้นว่า ภิกษุที่ถูกกล่าวโทษจำนวนมากได้รวมตัวกัน 10,000 รูป แยกไปทําสังคายนากันเองเมืองกุสุมปุระ เรียกว่า “มหาสังคีติ” หรือ การสังคายนาครั้งใหญ่ นับแต่นั้นเป็นต้นมา พุทธศาสนาก็แตกออกเป็น 2 นิกาย คือนิกายของสงฆ์กลุ่มใหญ่ เรียกว่า “มหาสังฆิกะ” และนิกาย "สถวีรวาท หรือเถรวาท" อันหมายถึง ถ้อยคำของพระเถระ ซึ่งยึดถือตามมติเดิมที่ทำมาตั้งแต่ครั้งปฐมสังคายนา เรื่องราวของพุทธศาสนายังคงดำเนินต่อไป ซึ่งไม่นานนัก นิกาย “มหาสังฆิกะ” ก็ได้แตกออกเป็น 5 นิกาย ขณะที่มีอีก 11 นิกายแยกตัวออกไปจากเถรวาท เรียกว่า "พุทธฝ่ายอาจริยวาท" ในช่วงระยะเพียงราว 200 ปี หลังพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพาน ขณะนั้นพุทธศาสนาได้เกิดสำนักต่าง ๆ ขึ้นมากถึง 18 นิกาย พุทธศาสนายังคงมีพัฒนาการและดำรงอยู่ในอินเดียต่อมาอีกยาวนานนับพันปี ท่ามกลางการเกิดขึ้นของนิกายใหม่ ๆ เช่น พุทธศาสนาฝ่ายมหายาน และพุทธศาสนาแบบตันตระ อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยภายในและภายนอกทำให้พุทธศาสนาเริ่มอ่อนแรงลง จนกระทั่งในราวพุทธศตวรรษที่ 17 ก็สูญสิ้นไปจากอินเดีย

ความยาว 42:58 นาที
คำสำคัญ/ป้ายกำกับ พุทธศาสนา การสังคายนา

จำนวนผู้เข้าชม

736

วันที่เผยแพร่ข้อมูล

29 ม.ค. 2567

วิดีโอแนะนำ

ทวารวดี คืออะไร

ผู้ผลิต ยุทธภูมิ กิจพันธ์
37

ดินแดนสุวรรณภูมินิซีรีส์ (Suvarnabhumi) | EP.5 คุณค่า 5 มิติ

ผู้ผลิต สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ธัชชา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
74

ดินแดนสุวรรณภูมินิซีรีส์ (Suvarnabhumi) | EP.4 จารึก

ผู้ผลิต สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ธัชชา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
58

ดินแดนสุวรรณภูมินิซีรีส์ (Suvarnabhumi) | EP.3 เมืองท่าแห่งการแลกเปลี่ยน

ผู้ผลิต สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ธัชชา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
65

ดินแดนสุวรรณภูมินิซีรีส์ (Suvarnabhumi) | EP.2 DNAสุวรรณภูมิ

ผู้ผลิต สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ธัชชา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
88

การปฐมสังคายนา หลังพุทธปรินิพพาน สู่จุดเปลี่ยนทางพุทธศาสนา I ประวัติศาสตร์นอกตำรา
ผู้ผลิต :
ประวัติศาสตร์นอกตำรา
วิทยากร/ผู้แสดง :
มโน เลาหวณิช
เรื่องย่อ :

[ประวัติศาสตร์นอกตำรา] การทำสังคายนาพระธรรมวินัยครั้งแรก หรือปฐมสังคายนาเริ่มต้นขึ้น ณ กรุงราชคฤห์ หลังจากพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานผ่านพ้นไปราว 3 เดือน โดยประกอบไปด้วยพระอรหันต์ 500 รูป ที่มีพระมหากัสสปะเป็นองค์ปุจฉา พระอุบาลีเป็นผู้ตอบในส่วนของพระวินัย ขณะที่พระอานนท์เป็นผู้ตอบในเรื่องพระสูตร การสังคายนาคราวนั้น พระอานนท์ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมสงฆ์ด้วยว่า เมื่อครั้งที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าใกล้เสด็จดับขันธปรินิพพาน ที่เมืองกุสินารา พระองค์ทรงมีพุทธานุญาตให้เหล่าสงฆ์สามารถเพิกถอนสิกขาบทเล็กน้อยได้ เป็นจุดเริ่มต้นของความเห็นที่แตกต่างของเหล่าคณะสงฆ์ว่า สิกขาบทใดเป็นสิกขาบทเล็กน้อยกันแน่ ในที่สุดพระมหากัสสปะจึงได้ประกาศขอมติที่ประชุมที่จะไม่เพิกถอน และเพิ่มเติมสิกขาบทใด ๆ ที่พระพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้แล้ว เรื่องพุทธานุญาตให้สามารถเพิกถอนสิกขาบทเล็กน้อยได้นี้ ได้กลายมาเป็นประเด็น 1 ใน 5 เรื่อง ที่ทำให้พระอานนท์ถูกกล่าวโจทก์โทษอาบัติทุกกฎ ในที่ประชุมพระอรหันต์ทั้ง 499 รูป ที่น่าสนใจคือ ในการกล่าวโทษพระอานนท์ครั้งนั้นมีความเกี่ยวข้องกับประเด็นสตรีอยู่มากที่สุดถึง 3 ประเด็น ได้แก่ การอนุญาตให้สตรีเข้าถวายบังคมพระสรีระของพระผู้มีพระภาคก่อน การปล่อยให้น้ำตาของสตรีร่วงหล่นลงบนพระสรีระของพระพุทธเจ้า และการขวนขวายให้สตรีเข้าบวชในพระพุทธศาสนาได้ ผศ.ดร.นพ.มโน เลาหวณิช หรืออดีตพระเมตตานันโทภิกขุ ผู้เขียน "เหตุเกิด พ.ศ.1" หนังสือต้องห้ามแห่งวงการพุทธศาสนา เชื่อว่าการปฐมสังคายนาทำให้ภิกษุณีเริ่มอ่อนแรงลง รวมทั้งเงื่อนไขต่าง ๆ เกี่ยวกับการบวชภิกษุณีเกิดขึ้นภายหลังการกำเนิดขึ้นภิกษุณีสงฆ์ และหลังการพุทธปรินิพพานไปแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ถูกแต่งเติมขึ้นเมื่อครั้งการทำปฐมสังคายนา เมื่อการปฐมสังคายนาเสร็จสิ้นลง อันนับเป็นจุดเริ่มต้นของพุทธศาสนาเถรวาท แต่ทว่าสัญญาณแห่งการขัดแย้งทางความคิดก็เริ่มปรากฏเค้าลางขึ้นพร้อม ๆ กัน เมื่อพระปุราณะพร้อมด้วยสงฆ์ 500 รูป จากทักขิณาคีรีชนบททางตอนใต้ เดินทางมาถึงเวฬุวันวิหารในเขตกรุงราชคฤห์ และได้รับแจ้งจากบรรดาเหล่าพระเถระว่า บัดนี้การทำปฐมสังคายนาได้เสร็จสิ้นแล้ว ขอให้ยึดถือตามที่ได้มีการสังคายนากันมา แต่ทว่าได้รับการปฏิเสธจากพระปุราณะที่ยืนยันจะยึดถือตามคำสอนของพระพุทธเจ้าเฉพาะตามที่ได้ยินได้ฟังมาเท่านั้น ราว 100 ปี ต่อมา ประเด็นความขัดแย้งเรื่องข้อวินัยปฎิบัติครั้งสำคัญก็ได้เกิดขึ้นที่แคว้นวัชชี ขณะนั้นมีภิกษุกลุ่มใหญ่ต่างยึดถือแนวปฏิบัติที่ขัดแย้งต่อพระธรรมวินัย 10 ประการที่มีมาแต่เดิม จนนำมาสู่เหตุการณ์สังคายนาครั้งที่ 2 โดยพระสงฆ์ 700 รูป และมีการกล่าวโทษรวมทั้งชำระความผิดของบรรดาภิกษุที่ละเมิดวินัย คัมภีร์ทีปวงศ์และพระอรรถกถาวัตถุ เขียนขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 9-10 ในลังกา กล่าวถึงเหตุการณ์ในคราวนั้นว่า ภิกษุที่ถูกกล่าวโทษจำนวนมากได้รวมตัวกัน 10,000 รูป แยกไปทําสังคายนากันเองเมืองกุสุมปุระ เรียกว่า “มหาสังคีติ” หรือ การสังคายนาครั้งใหญ่ นับแต่นั้นเป็นต้นมา พุทธศาสนาก็แตกออกเป็น 2 นิกาย คือนิกายของสงฆ์กลุ่มใหญ่ เรียกว่า “มหาสังฆิกะ” และนิกาย "สถวีรวาท หรือเถรวาท" อันหมายถึง ถ้อยคำของพระเถระ ซึ่งยึดถือตามมติเดิมที่ทำมาตั้งแต่ครั้งปฐมสังคายนา เรื่องราวของพุทธศาสนายังคงดำเนินต่อไป ซึ่งไม่นานนัก นิกาย “มหาสังฆิกะ” ก็ได้แตกออกเป็น 5 นิกาย ขณะที่มีอีก 11 นิกายแยกตัวออกไปจากเถรวาท เรียกว่า "พุทธฝ่ายอาจริยวาท" ในช่วงระยะเพียงราว 200 ปี หลังพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพาน ขณะนั้นพุทธศาสนาได้เกิดสำนักต่าง ๆ ขึ้นมากถึง 18 นิกาย พุทธศาสนายังคงมีพัฒนาการและดำรงอยู่ในอินเดียต่อมาอีกยาวนานนับพันปี ท่ามกลางการเกิดขึ้นของนิกายใหม่ ๆ เช่น พุทธศาสนาฝ่ายมหายาน และพุทธศาสนาแบบตันตระ อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยภายในและภายนอกทำให้พุทธศาสนาเริ่มอ่อนแรงลง จนกระทั่งในราวพุทธศตวรรษที่ 17 ก็สูญสิ้นไปจากอินเดีย



ความยาว (นาที:วินาที) :
42:58
เผยแพร่เมื่อ :
9 ธ.ค. 2023
คำสำคัญ/ป้ายกำกับ :
พุทธศาสนา การสังคายนา
จำนวนผู้เข้าชม :
736
วันที่เผยแพร่ข้อมูล :
29 ม.ค. 2567


Videos Playlist
image
ทวารวดี คืออะไร
ผู้ผลิต : ยุทธภูมิ กิจพันธ์
วิทยากร/ผู้แสดง :
10 ต.ค. 2024
11:29 (นาที:วินาที)
image
ดินแดนสุวรรณภูมินิซีรีส์ (Suvarnabhumi) | EP.5 คุณค่า 5 มิติ
ผู้ผลิต : สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ธัชชา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
วิทยากร/ผู้แสดง : ปัฐวิกานต์ นามแยง, สุพศิน โสมคล้าย, อดิศร ส่งศรี, วรภัทร์ บัวแก้ว, มีนญาดา ส่งเสียง, คำนวณ ผุดมี, สำราญ ศิริสังข์, ราชิน เหมาะทอง, นิพนธ์ บัวแก้ว, ชวลิต ขาวเขียว, วิภู กุตะนันท์, ศศิวิมล แสวงผล, อุเทน วงศ์สถิตย์, ประอร ศิลาพันธุ์, ผุสดี รอดเจริญ, พิทยาวัฒน์ พิทยาภรณ์, วิภานุ รักใหม่, สาโรช รุจิรวรรธน์, บัญชา พงษ์พานิช, Charles Higham, Anna Bennett, Brigitte Borell
23 มิ.ย. 2024
23:00 (นาที:วินาที)
image
ดินแดนสุวรรณภูมินิซีรีส์ (Suvarnabhumi) | EP.4 จารึก
ผู้ผลิต : สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ธัชชา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
วิทยากร/ผู้แสดง : ปัฐวิกานต์ นามแยง, สุพศิน โสมคล้าย, อดิศร ส่งศรี, วรภัทร์ บัวแก้ว, มีนญาดา ส่งเสียง, คำนวณ ผุดมี, สำราญ ศิริสังข์, ราชิน เหมาะทอง, นิพนธ์ บัวแก้ว, ชวลิต ขาวเขียว, วิภู กุตะนันท์, ศศิวิมล แสวงผล, อุเทน วงศ์สถิตย์, ประอร ศิลาพันธุ์, ผุสดี รอดเจริญ, พิทยาวัฒน์ พิทยาภรณ์, วิภานุ รักใหม่, สาโรช รุจิรวรรธน์, บัญชา พงษ์พานิช, Charles Higham, Anna Bennett, Brigitte Borell
23 มิ.ย. 2024
23:00 (นาที:วินาที)
image
ดินแดนสุวรรณภูมินิซีรีส์ (Suvarnabhumi) | EP.3 เมืองท่าแห่งการแลกเปลี่ยน
ผู้ผลิต : สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ธัชชา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
วิทยากร/ผู้แสดง : ปัฐวิกานต์ นามแยง, สุพศิน โสมคล้าย, อดิศร ส่งศรี, วรภัทร์ บัวแก้ว, มีนญาดา ส่งเสียง, คำนวณ ผุดมี, สำราญ ศิริสังข์, ราชิน เหมาะทอง, นิพนธ์ บัวแก้ว, ชวลิต ขาวเขียว, วิภู กุตะนันท์, ศศิวิมล แสวงผล, อุเทน วงศ์สถิตย์, ประอร ศิลาพันธุ์, ผุสดี รอดเจริญ, พิทยาวัฒน์ พิทยาภรณ์, วิภานุ รักใหม่, สาโรช รุจิรวรรธน์, บัญชา พงษ์พานิช, Charles Higham, Anna Bennett, Brigitte Borell
16 มิ.ย. 2024
23:00 (นาที:วินาที)
image
ดินแดนสุวรรณภูมินิซีรีส์ (Suvarnabhumi) | EP.2 DNAสุวรรณภูมิ
ผู้ผลิต : สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ธัชชา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
วิทยากร/ผู้แสดง : ปัฐวิกานต์ นามแยง, สุพศิน โสมคล้าย, อดิศร ส่งศรี, วรภัทร์ บัวแก้ว, มีนญาดา ส่งเสียง, คำนวณ ผุดมี, สำราญ ศิริสังข์, ราชิน เหมาะทอง, นิพนธ์ บัวแก้ว, ชวลิต ขาวเขียว, วิภู กุตะนันท์, ศศิวิมล แสวงผล, อุเทน วงศ์สถิตย์, ประอร ศิลาพันธุ์, ผุสดี รอดเจริญ, พิทยาวัฒน์ พิทยาภรณ์, วิภานุ รักใหม่, สาโรช รุจิรวรรธน์, บัญชา พงษ์พานิช, Charles Higham, Anna Bennett, Brigitte Borell
9 มิ.ย. 2024
23:01 (นาที:วินาที)