หน้าแรก บทความ พุทธศิลป์ไทยในบริบทอาเซียน

พุทธศิลป์ไทยในบริบทอาเซียน

พุทธศิลป์ไทยในบริบทอาเซียน

ชื่อผู้แต่ง ศักดิ์ชัย สายสิงห์
วารสาร/นิตยสาร พุทธศาสน์ศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เดือน พฤษภาคม-สิงหาคม
ปี 2563
ปีที่ 27
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 189-220
ภาษา ไทย

เนื้อหาโดยย่อ

ผู้เขียนกล่าวถึงอิทธิพลของงานพุทธศิลป์ไทยในอาเซียนนั้นว่าสามารถแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 งานพุทธศิลป์ไทยที่รับมาจากประเทศอาเซียน มองว่าประเทศไทยได้รับ พุทธศาสนาที่มีงานศิลปกรรมไทยจากประเทศพม่า ศูนย์กลางทางพุทธศาสนา แบบเถรวาทรองลงมาจากศรีลังกา ศิลปะที่มีบทบาทมาก คือศิลปะพุกาม มีต่อศิลปะล้านนาและสุโขทัย ส่วนศิลปะจากประเทศอื่นๆ ปรากฏอยู่น้อยมาก เช่น ศิลปะชวาภาคกลางซึ่งเป็นมหายานปรากฏต่อสมัยศรีวิชัย ส่วนศิลปะเขมรมีบทบาทต่อรูปแบบศิลปกรรมกับคติความเชื่อที่ปรากฏในงานสถาปัตยกรรม เช่น เจดีย์ทรงปรางค์ พุทธศิลป์จากเวียดนามมีปรากฏหลักฐานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ส่วนที่ 2 บทบาทของงานพุทธศิลป์ไทยต่อประเทศอาเซียน 

งานพุทธศิลป์ไทยได้ส่งผลต่อไปยังพุทธศิลป์ลาวและพุทธศิลป์เขมร ด้วยเหตุที่เป็นประเทศที่รับพุทธศาสนาแบบเถรวาทด้วยกัน มีอาณาเขตติดต่อกันและมีความสัมพันธ์ทางด้านภาษา วัฒนธรรมและการเมือง ส่วนบทบาทต่อพม่ามีอยู่น้อยมาก ปรากฏอยู่ในสมัยอยุธยาตอนปลายต่อรัตนโกสินทร์ตอนต้น จากชาวไทยที่ถูกกวาดต้อนไปในสมัยสงครามเสียกรุงครั้งที่ 2 ซึ่งเหลือหลักฐานอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

หลักฐานสำคัญ

1.พระพุทธรูปสมัยอมราวดี

2.จารึกสมัยศรีวิชัย

คำสำคัญ/ป้ายกำกับ

อาเซียน พุทธศิลป์ พระพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พุทธศิลป์ไทย

จำนวนผู้เข้าชม

27

วันที่เผยแพร่ข้อมูล

5 ก.พ. 2568

พุทธศิลป์ไทยในบริบทอาเซียน

  • พุทธศิลป์ไทยในบริบทอาเซียน
  • blog-img
    ชื่อผู้แต่ง :
    ศักดิ์ชัย สายสิงห์

    ชื่อบทความ :
    พุทธศิลป์ไทยในบริบทอาเซียน

    วารสาร/นิตยสาร
    วารสาร/นิตยสาร :
    พุทธศาสน์ศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    เดือน
    เดือน :
    พฤษภาคม-สิงหาคม

    ปี :
    2563

    ปีที่ :
    27

    ฉบับที่ :
    2

    หน้าที่ :
    189-220

    ภาษา :
    ไทย

    เนื้อหาโดยย่อ

    ผู้เขียนกล่าวถึงอิทธิพลของงานพุทธศิลป์ไทยในอาเซียนนั้นว่าสามารถแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 งานพุทธศิลป์ไทยที่รับมาจากประเทศอาเซียน มองว่าประเทศไทยได้รับ พุทธศาสนาที่มีงานศิลปกรรมไทยจากประเทศพม่า ศูนย์กลางทางพุทธศาสนา แบบเถรวาทรองลงมาจากศรีลังกา ศิลปะที่มีบทบาทมาก คือศิลปะพุกาม มีต่อศิลปะล้านนาและสุโขทัย ส่วนศิลปะจากประเทศอื่นๆ ปรากฏอยู่น้อยมาก เช่น ศิลปะชวาภาคกลางซึ่งเป็นมหายานปรากฏต่อสมัยศรีวิชัย ส่วนศิลปะเขมรมีบทบาทต่อรูปแบบศิลปกรรมกับคติความเชื่อที่ปรากฏในงานสถาปัตยกรรม เช่น เจดีย์ทรงปรางค์ พุทธศิลป์จากเวียดนามมีปรากฏหลักฐานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

    ส่วนที่ 2 บทบาทของงานพุทธศิลป์ไทยต่อประเทศอาเซียน 

    งานพุทธศิลป์ไทยได้ส่งผลต่อไปยังพุทธศิลป์ลาวและพุทธศิลป์เขมร ด้วยเหตุที่เป็นประเทศที่รับพุทธศาสนาแบบเถรวาทด้วยกัน มีอาณาเขตติดต่อกันและมีความสัมพันธ์ทางด้านภาษา วัฒนธรรมและการเมือง ส่วนบทบาทต่อพม่ามีอยู่น้อยมาก ปรากฏอยู่ในสมัยอยุธยาตอนปลายต่อรัตนโกสินทร์ตอนต้น จากชาวไทยที่ถูกกวาดต้อนไปในสมัยสงครามเสียกรุงครั้งที่ 2 ซึ่งเหลือหลักฐานอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

    หลักฐานสำคัญ

    1.พระพุทธรูปสมัยอมราวดี

    2.จารึกสมัยศรีวิชัย


    ห้องสมุดแนะนำ :

    ลิงก์ที่มา :

    ดาวน์โหลดบทความ :

    ยุคสมัย

    คำสำคัญ/ป้ายกำกับ
    อาเซียน พุทธศิลป์ พระพุทธศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พุทธศิลป์ไทย

    วันที่เผยแพร่ข้อมูล : 5 ก.พ. 2568
    จำนวนผู้เข้าชม : 27