ชื่อผู้แต่ง | Jean Pierre and Gaston Aubert |
วารสาร/นิตยสาร | The Siam Society |
ปี | 2010 |
ฉบับที่ | 98 |
หน้าที่ | 116 - 150 |
ภาษา | อังกฤษ English |
บทความนี้เน้นการวิเคราะห์สัญลักษณ์ของพระพุทธรูปที่เรียกว่า นาคพุทธทวารวดี ในช่วงสมัยทวารวดี มีการตรวจสอบต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของนาคพุทธะพบในอินเดีย ความแตกต่างในสัญลักษณ์ของรูปปั้นนาคที่สวมหมวกคลุมได้รับการชี้แจงและตรวจสอบ วิวัฒนาการของสัญลักษณ์ในศรีลังกา ไทย (ยุคทวารวดีและยุคอังกอร์) และกัมพูชา พิจารณาเส้นทางการถ่ายทอดที่เป็นไปได้ระหว่างอินเดีย ศรีลังกา และทวารวดี ความเป็นไปได้ที่นาคพุทธทวารวดีเป็นต้นกำเนิดของนาคพุทธทวารวดีในสมัยอังกอร์ ได้รับการตรวจสอบ เบาะแสเกี่ยวกับความสำคัญของนาคพุทธไบยอนในบริบทนั้นได้รับการสำรวจ
1. Nāga-Buddha from Tirukkavi
2. Nāga-Buddha. Mangalaraja Cetiya
3. Nāga-Buddha scene on a bai sema from from Muang Fa Daed. Dvāravatī period.
4. Nāga-Buddha from Si Mahosot (Thailand).
บทความนี้เน้นการวิเคราะห์สัญลักษณ์ของพระพุทธรูปที่เรียกว่า นาคพุทธทวารวดี ในช่วงสมัยทวารวดี มีการตรวจสอบต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของนาคพุทธะพบในอินเดีย ความแตกต่างในสัญลักษณ์ของรูปปั้นนาคที่สวมหมวกคลุมได้รับการชี้แจงและตรวจสอบ วิวัฒนาการของสัญลักษณ์ในศรีลังกา ไทย (ยุคทวารวดีและยุคอังกอร์) และกัมพูชา พิจารณาเส้นทางการถ่ายทอดที่เป็นไปได้ระหว่างอินเดีย ศรีลังกา และทวารวดี ความเป็นไปได้ที่นาคพุทธทวารวดีเป็นต้นกำเนิดของนาคพุทธทวารวดีในสมัยอังกอร์ ได้รับการตรวจสอบ เบาะแสเกี่ยวกับความสำคัญของนาคพุทธไบยอนในบริบทนั้นได้รับการสำรวจ
1. Nāga-Buddha from Tirukkavi
2. Nāga-Buddha. Mangalaraja Cetiya
3. Nāga-Buddha scene on a bai sema from from Muang Fa Daed. Dvāravatī period.
4. Nāga-Buddha from Si Mahosot (Thailand).