| ชื่อผู้แต่ง | เชษฐ์ ติงสัญชลี |
| วารสาร/นิตยสาร | ดำรงวิชาการ |
| เดือน | กรกฎาคม-ธันวาคม |
| ปี | 2551 |
| ปีที่ | 7 |
| ฉบับที่ | 2 |
| หน้าที่ | 4-15 |
| ภาษา | ไทย |
| หัวเรื่อง | ศิลปะอินเดีย, การัณฑมกุฎ, ศิลปะเอเชียอาคเนย์ |
การัณฑมกุฏ อันเป็นมงกุฎรูปแบบหนึ่งซึ่งมีลักษณะคล้ายหม้อซ้อนกันขึ้นไปนั้น เป็นมงกุฎประเภทหนึ่งซึ่งได้รับความนิยมในศิลปะอินเดียมาก่อน เกิดขึ้นครั้งแรกในศิลปะปัลลวะก่อนที่จะได้รับความนิยมในศิลปะโจฬะและยังแพร่ไปยังศิลปะปาละอีกด้วย โดยทางประติมานวิทยาแล้ว มงกุฎแบบนี้ใช้สำหรับประติมากรรมเทพชั้นรองรวมถึงเทวี
มงกุฎแบบนี้ ได้แพร่หลายไปยังศิลปะลังกา พุกามและทิเบตโดยปรากฏความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างศิลปะที่ได้รับอิทธิพลอินเดียใต้และศิลปะที่ได้รับอิทธิพลปาละ มงกุฎแบบนี้ ยังได้ปรากฏในศิลปะสุโขทัยและอยุธยาด้วยโดยมีลักษณะที่ผสมผสานระหว่างสองสายอิทธิพลดังกล่าว
โบราณวัตถุที่ปรากฎลักษณะของการัณฑมกุฏ
การัณฑมกุฏ อันเป็นมงกุฎรูปแบบหนึ่งซึ่งมีลักษณะคล้ายหม้อซ้อนกันขึ้นไปนั้น เป็นมงกุฎประเภทหนึ่งซึ่งได้รับความนิยมในศิลปะอินเดียมาก่อน เกิดขึ้นครั้งแรกในศิลปะปัลลวะก่อนที่จะได้รับความนิยมในศิลปะโจฬะและยังแพร่ไปยังศิลปะปาละอีกด้วย โดยทางประติมานวิทยาแล้ว มงกุฎแบบนี้ใช้สำหรับประติมากรรมเทพชั้นรองรวมถึงเทวี
มงกุฎแบบนี้ ได้แพร่หลายไปยังศิลปะลังกา พุกามและทิเบตโดยปรากฏความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างศิลปะที่ได้รับอิทธิพลอินเดียใต้และศิลปะที่ได้รับอิทธิพลปาละ มงกุฎแบบนี้ ยังได้ปรากฏในศิลปะสุโขทัยและอยุธยาด้วยโดยมีลักษณะที่ผสมผสานระหว่างสองสายอิทธิพลดังกล่าว
โบราณวัตถุที่ปรากฎลักษณะของการัณฑมกุฏ