หน้าแรก บทความ พระตรีมูรติ/พระสทาศิวะ? จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

พระตรีมูรติ/พระสทาศิวะ? จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

พระตรีมูรติ/พระสทาศิวะ? จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ชื่อผู้แต่ง เอกสุดา สิงห์ลำพอง
วารสาร/นิตยสาร ดำรงวิชาการ
เดือน มกราคม-มิถุนายน
ปี 2552
ปีที่ 8
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 68-80
ภาษา ไทย
หัวเรื่อง ภาพสลัก, เสมา, ทวารวดี
หมายเหตุ <p>บทความตั้งคำถามกับบทความตั้งคำถามกับการนิยามความเป็นพระตรีมูรติของแผ่นหินสลักชิ้นดังกล่าว จึงย้อนกลับไปเปรียบเทียบกับประติมากรรมพระตรีมูรติ และพระศิวะในศิลปะเขมรตั้งแต่ปลายพุทธศตวรรษที่ 12 ไปจนถึงพุทธศตวรรษที่ 17 อันเป็นแม่แบบของการสร้างประติมากรรมในยุคกรุงศรีอยุธยา ในท้ายที่สุดจึงได้ข้อสรุปว่ารูปเคารพองค์นี้น่าจะเป็นพระสทาศิวะ</p>

เนื้อหาโดยย่อ

ศาสนาฮินดูภายในอาณาจักรกรุงศรีอยุธยามีรากฐานสำคัญมาจากอาณาจักรเขมรโบราณที่เคยเจริญรุ่งเรื่องอยู่ก่อนหน้า คติความเชื่อ พิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงรูปแบบศิลปะของรูปเคารพเทพเจ้าฮินดูแต่ละองค์ จึงเป็นแหล่งบันดาลใจสำคัญต่อการสร้างประติมากรรมรูปเคารพเทพเจ้าฮินดูในศิลปะอยุธยาผสมผสานกับรสนิยมท้องถิ่น

ในรูปเคารพของเทพเจ้าฮินดูอันเป็นประเด็นการศึกษาในครั้งนี้ มีการตีความเบื้องต้นว่าเป็นพระตรีมูรติ รูปแบบการรวมกันของเทพเจ้าสูงสุดทั้ง 3 องค์ของศาสนาฮินดู รูปเคารพดังกล่าวเป็นประติมากรรมศิลปะอยุธยาที่ยังคงสะท้อนอิทธิพลจากศิลปะเขมรอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม รูปเคารพองค์นี้มีรูปแบบและประติมานวิทยาที่ใกล้เคียงกับพระสทาศิวะ รูปแบบหนึ่งของพระศิวะ (พระอิศวร) ที่พบในศิลปะเขมรเช่นกัน

หลักฐานสำคัญ

แผ่นหิน สลักรูปเทพเจ้าฮินดูมี 4 พักตร์ 10 กร ที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑสถานแห่ง ชาติ พระนคร (รูปที่ 1 และลายเส้นที่ 1) ตามคำอธิบายของป้ายจัดแสดงระบุว่าเป็น “พระตรีมูรติ” มีอายุอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 21-22 และพบที่วัดหน้าพระเมรุ จังหวัด พระนครศรีอยุธยา

คำสำคัญ/ป้ายกำกับ

ศิลปะเขมร ประติมานวิทยา ตรีมูรติ พระสทาศิวะ

ยุคสมัย

เขมร พุทธศตวรรษที่21

จำนวนผู้เข้าชม

37

วันที่เผยแพร่ข้อมูล

7 ส.ค. 2567

พระตรีมูรติ/พระสทาศิวะ? จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

  • พระตรีมูรติ/พระสทาศิวะ? จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
  • blog-img
    ชื่อผู้แต่ง :
    เอกสุดา สิงห์ลำพอง

    ชื่อบทความ :
    พระตรีมูรติ/พระสทาศิวะ? จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

    วารสาร/นิตยสาร
    วารสาร/นิตยสาร :
    ดำรงวิชาการ

    เดือน
    เดือน :
    มกราคม-มิถุนายน

    ปี :
    2552

    ปีที่ :
    8

    ฉบับที่ :
    1

    หน้าที่ :
    68-80

    ภาษา :
    ไทย

    หัวเรื่อง :
    ภาพสลัก, เสมา, ทวารวดี

    หมายเหตุ :

    บทความตั้งคำถามกับบทความตั้งคำถามกับการนิยามความเป็นพระตรีมูรติของแผ่นหินสลักชิ้นดังกล่าว จึงย้อนกลับไปเปรียบเทียบกับประติมากรรมพระตรีมูรติ และพระศิวะในศิลปะเขมรตั้งแต่ปลายพุทธศตวรรษที่ 12 ไปจนถึงพุทธศตวรรษที่ 17 อันเป็นแม่แบบของการสร้างประติมากรรมในยุคกรุงศรีอยุธยา ในท้ายที่สุดจึงได้ข้อสรุปว่ารูปเคารพองค์นี้น่าจะเป็นพระสทาศิวะ


    เนื้อหาโดยย่อ

    ศาสนาฮินดูภายในอาณาจักรกรุงศรีอยุธยามีรากฐานสำคัญมาจากอาณาจักรเขมรโบราณที่เคยเจริญรุ่งเรื่องอยู่ก่อนหน้า คติความเชื่อ พิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงรูปแบบศิลปะของรูปเคารพเทพเจ้าฮินดูแต่ละองค์ จึงเป็นแหล่งบันดาลใจสำคัญต่อการสร้างประติมากรรมรูปเคารพเทพเจ้าฮินดูในศิลปะอยุธยาผสมผสานกับรสนิยมท้องถิ่น

    ในรูปเคารพของเทพเจ้าฮินดูอันเป็นประเด็นการศึกษาในครั้งนี้ มีการตีความเบื้องต้นว่าเป็นพระตรีมูรติ รูปแบบการรวมกันของเทพเจ้าสูงสุดทั้ง 3 องค์ของศาสนาฮินดู รูปเคารพดังกล่าวเป็นประติมากรรมศิลปะอยุธยาที่ยังคงสะท้อนอิทธิพลจากศิลปะเขมรอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม รูปเคารพองค์นี้มีรูปแบบและประติมานวิทยาที่ใกล้เคียงกับพระสทาศิวะ รูปแบบหนึ่งของพระศิวะ (พระอิศวร) ที่พบในศิลปะเขมรเช่นกัน

    หลักฐานสำคัญ

    แผ่นหิน สลักรูปเทพเจ้าฮินดูมี 4 พักตร์ 10 กร ที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑสถานแห่ง ชาติ พระนคร (รูปที่ 1 และลายเส้นที่ 1) ตามคำอธิบายของป้ายจัดแสดงระบุว่าเป็น “พระตรีมูรติ” มีอายุอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 21-22 และพบที่วัดหน้าพระเมรุ จังหวัด พระนครศรีอยุธยา


    ห้องสมุดแนะนำ :

    ลิงก์ที่มา :

    ดาวน์โหลดบทความ :

    ยุคสมัย
    เขมร พุทธศตวรรษที่21

    คำสำคัญ/ป้ายกำกับ
    ศิลปะเขมร ประติมานวิทยา ตรีมูรติ พระสทาศิวะ

    วันที่เผยแพร่ข้อมูล : 7 ส.ค. 2567
    จำนวนผู้เข้าชม : 37