หน้าแรก บทความ การศึกษาประติมากรรมทุรคามหิษาสุรมรรทินี สมัยอิทธิพลศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย

การศึกษาประติมากรรมทุรคามหิษาสุรมรรทินี สมัยอิทธิพลศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย

การศึกษาประติมากรรมทุรคามหิษาสุรมรรทินี สมัยอิทธิพลศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย

ชื่อผู้แต่ง เนื้ออ่อน ขรัวทองเขียว
วารสาร/นิตยสาร วรสารวิชาการมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี
เดือน กันยายน - ธันวาคม
ปี 2562
ปีที่ 2
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 71 - 91
ภาษา ไทย

เนื้อหาโดยย่อ

ทุรคามหิษาสุรมรรทินีเป็นความเชื่อที่เกี่ยวเนื่องกับพระอุมาซึ่งเป็นเทวีที่สำคัญในศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู ปัจจุบันนับถือกันว่าพระองค์เป็นชายาของพระศิวะซึ่งเป็นเทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดู ไศวนิกาย ความเชื่อเกี่ยวกับพระแม่ทุรคาปางมหิษาสุรมรรทินีเริ่มปรากฏในวัฒนธรรมอินเดียสมัยหลังพระเวทในฐานะเทวีท้องถิ่นผู้ประทานชัยชนะ สมัยหลังพระเวทจนถึงสมัยคุปตะ ความเชื่อเกี่ยวกับพระแม่ทุรคาถูกรวมเข้ากับพระอุมาและถูกยกฐานะขึ้นเป็นชายาหรือศักติของพระศิวะ ทุรคามหิษาสุรมรรทินีจึงเป็นปางดุร้ายภาคหนึ่งของพระอุมา เมื่ออารยธรรมอินเดียได้แพร่มายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการบูชาพระองค์โดยปรากฏเป็นงานศิลปกรรมในดินแดนต่าง ๆ ที่รับอารยธรรมจากอินเดีย เช่น ชวา เขมร ฯลฯ ในดินแดนไทย โดยเฉพาะสมัยอิทธิพลศิลปะเขมรในประเทศไทยพบประติมากรรมทุรคามหิษา สุรมรรทินีอย่างน้อย 3 ชิ้น ได้แก่ 1) ประติมากรรมจากเมืองศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี 2) สมบัติส่วนพระองค์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ ยุคล และ 3) ทับหลังจากปราสาทเมืองแขก จังหวัดนครราชสีมา ประติมากรรมทั้ง 3 ชิ้นมีรูปแบบทางศิลปกรรมที่แสดงถึงอิทธิพลศิลปะอินเดีย ศิลปะเขมร และศิลปะชวา

คำสำคัญ/ป้ายกำกับ

ศิลปกรรม ศิลปะเขมร อิทธิพลอินเดีย

จำนวนผู้เข้าชม

84

วันที่เผยแพร่ข้อมูล

29 พ.ค. 2567

การศึกษาประติมากรรมทุรคามหิษาสุรมรรทินี สมัยอิทธิพลศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย

  • การศึกษาประติมากรรมทุรคามหิษาสุรมรรทินี สมัยอิทธิพลศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย
  • blog-img
    ชื่อผู้แต่ง :
    เนื้ออ่อน ขรัวทองเขียว

    ชื่อบทความ :
    การศึกษาประติมากรรมทุรคามหิษาสุรมรรทินี สมัยอิทธิพลศิลปะเขมรที่พบในประเทศไทย

    วารสาร/นิตยสาร
    วารสาร/นิตยสาร :
    วรสารวิชาการมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี

    เดือน
    เดือน :
    กันยายน - ธันวาคม

    ปี :
    2562

    ปีที่ :
    2

    ฉบับที่ :
    3

    หน้าที่ :
    71 - 91

    ภาษา :
    ไทย

    เนื้อหาโดยย่อ

    ทุรคามหิษาสุรมรรทินีเป็นความเชื่อที่เกี่ยวเนื่องกับพระอุมาซึ่งเป็นเทวีที่สำคัญในศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู ปัจจุบันนับถือกันว่าพระองค์เป็นชายาของพระศิวะซึ่งเป็นเทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดู ไศวนิกาย ความเชื่อเกี่ยวกับพระแม่ทุรคาปางมหิษาสุรมรรทินีเริ่มปรากฏในวัฒนธรรมอินเดียสมัยหลังพระเวทในฐานะเทวีท้องถิ่นผู้ประทานชัยชนะ สมัยหลังพระเวทจนถึงสมัยคุปตะ ความเชื่อเกี่ยวกับพระแม่ทุรคาถูกรวมเข้ากับพระอุมาและถูกยกฐานะขึ้นเป็นชายาหรือศักติของพระศิวะ ทุรคามหิษาสุรมรรทินีจึงเป็นปางดุร้ายภาคหนึ่งของพระอุมา เมื่ออารยธรรมอินเดียได้แพร่มายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการบูชาพระองค์โดยปรากฏเป็นงานศิลปกรรมในดินแดนต่าง ๆ ที่รับอารยธรรมจากอินเดีย เช่น ชวา เขมร ฯลฯ ในดินแดนไทย โดยเฉพาะสมัยอิทธิพลศิลปะเขมรในประเทศไทยพบประติมากรรมทุรคามหิษา สุรมรรทินีอย่างน้อย 3 ชิ้น ได้แก่ 1) ประติมากรรมจากเมืองศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี 2) สมบัติส่วนพระองค์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ ยุคล และ 3) ทับหลังจากปราสาทเมืองแขก จังหวัดนครราชสีมา ประติมากรรมทั้ง 3 ชิ้นมีรูปแบบทางศิลปกรรมที่แสดงถึงอิทธิพลศิลปะอินเดีย ศิลปะเขมร และศิลปะชวา

    หลักฐานสำคัญ

    ห้องสมุดแนะนำ :

    ลิงก์ที่มา :

    ดาวน์โหลดบทความ :

    ยุคสมัย

    คำสำคัญ/ป้ายกำกับ
    ศิลปกรรม ศิลปะเขมร อิทธิพลอินเดีย

    วันที่เผยแพร่ข้อมูล : 29 พ.ค. 2567
    จำนวนผู้เข้าชม : 84