หน้าแรก วิทยานิพนธ์ ทวารวดีในประวัติศาสตร์นิพนธ์ไทย

ทวารวดีในประวัติศาสตร์นิพนธ์ไทย

ทวารวดีในประวัติศาสตร์นิพนธ์ไทย

ผู้เขียน นภวรรณ์ มีลักษณะ
ชื่อวิทยานิพนธ์ ทวารวดีในประวัติศาสตร์นิพนธ์ไทย
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คณะ ศิลปศาสตร์
สาขาวิชา ประวัติศาสตร์
ระดับการศึกษา ปริญญาโท
ปี 2548 (2005)
จำนวนหน้า 192
ภาษา ภาษาไทย
ที่มา ลิงก์ที่มา

สารบัญ

บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญตาราง

บทที่ 1 บทนำ
   ความสำคัญของปัญหา
   วัตถุประสงค์ของการศึกษา
   สมมติฐาน
   ขอบเขตของการศึกษา
   วิธีการศึกษา
   ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

บทที่ 2 ทวารวดี: สมัยแรกของประวัติศาสตร์ชาติไทย
   2.1 การเปลี่ยนแปลงของการเขียนประวัติศาสตร์ไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 4 จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2
   2.2 "ทวารวดี" ในประวัติศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2467 จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2
      2.2.1 สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพผู้ให้กำเนิดอาณาจักรทวารวดีเป็นอาณาจักรแรกของประวัติศาสตร์ไทย
      2.2.2 ยอร์ซ เซเดส์ ผู้สร้างองค์ความรู้ "ทวารวดี" ในประวัติศาสตร์ศิลปะ
      2.2.3 กรมศิลปากรกับการสืบทอดแนวคิดเรื่องอาณาจักรและศิลปะสมัยทวารวดี

บทที่ 3 ทวารวดี: ข้อขัดแย้งทางประวัติศาสตร์
   3.1 แนวทางการเขียนประวัติศาสตร์ไทย พ.ศ. 2490-ปัจจุบัน
      3.1.1 แนวทางการเขียนประวัติศาสตรืแบบมาร์กซิสต์
      3.1.2 แนวเศรษฐศาสตร์การเมือง
      3.1.3 แนวมนุษยนิยม
      3.1.4 แนวรัฐศาสตร์
      3.1.5 แนวทฤษฎีความเจริญเติบโต
      3.1.6 แนวมานุษยวิทยา
      3.1.7 แนวประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 
   3.2 ทวารวดี พัฒนาการของรัฐในสยาม
   3.3 ทวารวดี ประวัติศาสตร์ยุคต้นของสยามประเทศ
   3.4 บทบาทของเมืองโบราณและศิลปวัฒนธรรมในการเผยแพร่แนวคิดประวัติศาสตร์กระแสรอง

บทที่ 4 ทวารวดี: การเปลี่ยนแปลงด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ 
   4.1 ทวารวดี ความคลี่คลายจากประวัติศาสตร์ชาติสู่ประวัติศาสตร์วัฒนธรรม จากอาณาจักรทวารวดีสู่วัฒนธรรมทวารวดี พ.ศ. 2500- ปัจจุบัน
      4.1.1 หลักฐานใหม่ที่ได้จากการขุดค้นแหล่งโบราณคดีสมัยทวารวดี
      4.1.2 ข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับทวารวดีของนักวิชาการต่างประเทศ
      4.1.3 คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากรกับการเปลี่ยนแปลงองค์ความรู้เรื่องทวารวดี
      4.1.4 จากศิลปกรรมสมัยทวารวดีสู่วาทกรรมวัฒนธรรมทวารวดี
      4.1.5 ศิลปะสมัยทวารวดีในพิพิธภัณฑสถานสำหรับพระนคร และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 
   4.2 ทวารวดีในประวัติศาสตร์ศิลปะกระแสรอง
      4.2.1 แนวทางการศึกษาและระเบียบวิธีวิจัยของ พิริยะ ไกรฤกษ์
      4.2.2 พัฒนาการของระเบียบวิธีวิจัยและการเรียกชื่อยุคสมัยทางศิลปะ
      4.2.3 ศิลปกรรมที่มีอายุเวลาระหว่างพุทธศตวรรษที่ 11-16 
      4.2.4 ข้อขัดแย้งในการเสนอเปลี่ยนการเรียกชื่อสมัยทวารวดี

บทที่ 5 บทสรุป

บรรณานุกรม

ห้องสมุดแนะนำ

หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ/ป้ายกำกับ

ประเทศไทย ทวารวดี ประวัติศาสตร์นิพนธ์

ยุคสมัย

ร่วมสมัย โบราณ

จำนวนผู้เข้าชม

99

วันที่เผยแพร่ข้อมูล

26 ม.ค. 2567

ทวารวดีในประวัติศาสตร์นิพนธ์ไทย

  • ทวารวดีในประวัติศาสตร์นิพนธ์ไทย
  • ผู้เขียน
    นภวรรณ์ มีลักษณะ

    ชื่อวิทยานิพนธ์
    ทวารวดีในประวัติศาสตร์นิพนธ์ไทย

    มหาวิทยาลัย
    มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    คณะ
    ศิลปศาสตร์

    สาขาวิชา
    ประวัติศาสตร์

    ระดับการศึกษา
    ปริญญาโท

    ปี
    2548 (2005)

    จำนวนหน้า
    192

    ภาษา
    ภาษาไทย
  • สารบัญ
  • บทคัดย่อ
    กิตติกรรมประกาศ
    สารบัญตาราง

    บทที่ 1 บทนำ
       ความสำคัญของปัญหา
       วัตถุประสงค์ของการศึกษา
       สมมติฐาน
       ขอบเขตของการศึกษา
       วิธีการศึกษา
       ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

    บทที่ 2 ทวารวดี: สมัยแรกของประวัติศาสตร์ชาติไทย
       2.1 การเปลี่ยนแปลงของการเขียนประวัติศาสตร์ไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 4 จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2
       2.2 "ทวารวดี" ในประวัติศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2467 จนถึงสงครามโลกครั้งที่ 2
          2.2.1 สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพผู้ให้กำเนิดอาณาจักรทวารวดีเป็นอาณาจักรแรกของประวัติศาสตร์ไทย
          2.2.2 ยอร์ซ เซเดส์ ผู้สร้างองค์ความรู้ "ทวารวดี" ในประวัติศาสตร์ศิลปะ
          2.2.3 กรมศิลปากรกับการสืบทอดแนวคิดเรื่องอาณาจักรและศิลปะสมัยทวารวดี

    บทที่ 3 ทวารวดี: ข้อขัดแย้งทางประวัติศาสตร์
       3.1 แนวทางการเขียนประวัติศาสตร์ไทย พ.ศ. 2490-ปัจจุบัน
          3.1.1 แนวทางการเขียนประวัติศาสตรืแบบมาร์กซิสต์
          3.1.2 แนวเศรษฐศาสตร์การเมือง
          3.1.3 แนวมนุษยนิยม
          3.1.4 แนวรัฐศาสตร์
          3.1.5 แนวทฤษฎีความเจริญเติบโต
          3.1.6 แนวมานุษยวิทยา
          3.1.7 แนวประวัติศาสตร์ท้องถิ่น 
       3.2 ทวารวดี พัฒนาการของรัฐในสยาม
       3.3 ทวารวดี ประวัติศาสตร์ยุคต้นของสยามประเทศ
       3.4 บทบาทของเมืองโบราณและศิลปวัฒนธรรมในการเผยแพร่แนวคิดประวัติศาสตร์กระแสรอง

    บทที่ 4 ทวารวดี: การเปลี่ยนแปลงด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ 
       4.1 ทวารวดี ความคลี่คลายจากประวัติศาสตร์ชาติสู่ประวัติศาสตร์วัฒนธรรม จากอาณาจักรทวารวดีสู่วัฒนธรรมทวารวดี พ.ศ. 2500- ปัจจุบัน
          4.1.1 หลักฐานใหม่ที่ได้จากการขุดค้นแหล่งโบราณคดีสมัยทวารวดี
          4.1.2 ข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับทวารวดีของนักวิชาการต่างประเทศ
          4.1.3 คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากรกับการเปลี่ยนแปลงองค์ความรู้เรื่องทวารวดี
          4.1.4 จากศิลปกรรมสมัยทวารวดีสู่วาทกรรมวัฒนธรรมทวารวดี
          4.1.5 ศิลปะสมัยทวารวดีในพิพิธภัณฑสถานสำหรับพระนคร และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 
       4.2 ทวารวดีในประวัติศาสตร์ศิลปะกระแสรอง
          4.2.1 แนวทางการศึกษาและระเบียบวิธีวิจัยของ พิริยะ ไกรฤกษ์
          4.2.2 พัฒนาการของระเบียบวิธีวิจัยและการเรียกชื่อยุคสมัยทางศิลปะ
          4.2.3 ศิลปกรรมที่มีอายุเวลาระหว่างพุทธศตวรรษที่ 11-16 
          4.2.4 ข้อขัดแย้งในการเสนอเปลี่ยนการเรียกชื่อสมัยทวารวดี

    บทที่ 5 บทสรุป

    บรรณานุกรม


  • บทคัดย่อ
  • วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาความเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้เรื่องทวารวดีผ่านงานเขียนทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ พ.ศ.2467-ปัจจุบัน 


    จากการศึกษาพบว่า องค์ความรู้เรื่องทวารวดีเกิดขึ้นภายใต้บริบทการเขียนประวัติศาสตร์ชาติอันต้องการค้นหาอดีตในดินแดนประเทศไทยที่มีความเก่าแก่กว่าสมัยสุโขทัยหรืออยุธยาในช่วงปลายรัชกาลที่ 6 โดยมีสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพเป็นผู้ให้กำเนิดอาณาจักรทวารวดีในฐานะที่เป็นอาณาจักรแรกสุดของดินแดนในประเทศไทย และมีราชธานีอยู่ที่นครปฐม และจากการพบโบราณวัตถุสถานในทางพุทธศาสนาเป็นจำนวนมากซึ่งมีรูปแบบใกล้เคียงกับนครปฐมซึ่งเป็นราชธานี อันได้แก่ อยุธยา ราชบุรี นครสวรรค์พิษณุโลก ปราจีนบุรี และนครราชสีมา สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่า อาณาจักรทวารวดีมีอำนาจทางการเมืองครอบคลุมบริเวณจังหวัดต่างๆที่กล่าวข้างต้น นอกจากนี้การค้นพบโบราณวัตถุสถานในลักษณะเดียวกันในจังหวัดต่างๆข้างต้นจึงทำให้ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพและยอร์ช เซเดส์ เรียกโบราณวัตถุสถานในทางพุทธศาสนาลัทธิเถรวาทที่อยู่ในบริเวณอาณาจักรทวารวดี ซึ่งมีรูปแบบใกล้เคียงกับที่พบที่นครปฐมซึ่งเชื่อว่าเป็นราชธานีนั้นว่า ศิลปะสมัยทวารวดี ดังนั้นศิลปะทวาราวดีจึงเป็นชื่อเรื่องที่ใช้เรียกโบราณวัตถุสถานที่ทำขึ้นในพุทธศาสนาลัทธิเถรวาทอันมีอายุเวลาเทียบเคียงได้กับศิลปะสมัยคุปตะของประเทศอินเดีย ด้วยเหตุนี้ทวารวดีจึงเป็นชื่อที่ใช้เรียกอาณาจักรหนึ่ง และแบบศิลปะทางพุทธศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย
    องค์ความรู้เรื่องทวารวดีที่กล่าวข้างต้นเป็นที่ยอมรับจากผู้ที่ศึกษาโบราณคดีทั้งไทยและต่างประเทศ และกลายเป็นกรอบโครงสำหรับผู้ที่ศึกษาโบราณคดีในยุคต่อจนถึงปัจจุบัน สำหรับในประเทศไทยองค์ความรู้เรื่องทวารวดีของ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพและยอร์ช เซเดส์ ได้ถูกถ่ายทอดให้กับข้าราชการพิพิธภัณฑ์สถานสำหรับพระนครอยู่ในสังกัดราชบัณฑิตยสภา โดยมีสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพเป็นนายก เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.  2475 รัฐบาลได้จัดตั้งกรมศิลปากรขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2476 โดยได้โอนย้ายงานและข้าราชการจากราชบัณฑิตยสภามาอยู่ที่กรมศิลปากร ดังนั้นองค์ความรู้เรื่องทวารวดี ของ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพและยอร์ช เซเดส์ จึงได้รับการสืบทอดต่อมายังกรมศิลปากร ต่อมาเมื่อกรมศิลปากรได้ก่อตั้งคณะโบราณคดีในมหาวิทยาลัยศิลปากรในพ.ศ 2498 เพื่อผลิตนักศึกษาเข้ารับราชการในกองโบราณคดี กรมศิลปากร กรอบความรู้เรื่องทวารวดีของ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพและยอร์ช เซเดส์ ก็ได้รักการถ่ายทอดจากคณาจารย์ซึ่งเป็นข้าราชการสังกัดกรมศิลปากรสู่นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรสืบมา


    ต่อมาการศึกษาโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์และโบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์ในประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากขึ้นในช่วงทศวรรษ 2500 ทำให้องค์ความรู้เรื่องทวารวดีเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงโดยที่อาณาจักรและศิลปะสมัยทวารวดีกลายเป็นรอยต่อของสมัยก่อนประวัติศาสตร์และสมัยประวัติศาสตร์ในทางโบราณคดี นอกจากนี้การขุดค้นแหล่งโบราณคดีสมัยทวารวดีเช่น คูบัว ราชบุรี อู่ทอง สุพรรณบุรี โคกไม้เดน นครสวรรค์ และจันเสน นครสวรรค์ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงองค์ความรู้เรื่องทวารวดี เช่น นครปฐมอาจไม่ใช่ราชธานีของอาณาจักรทวารวดีตั้งแต่เริ่มแรกเพราะผลการขุดค้นที่อู่ทองพบว่า อู่ทองมีอายุเวลาเก่าแก่กว่านครปฐม เป็นต้น ในช่วงทศวรรษ 2520 เป็นต้นมาที่เริ่มมีนักวิชาการอาชีพสาขาอื่นๆเข้ามาศึกษาเรื่องทวารวดี เช่น มานุษยวิทยา ประวัติศาสตร์ และประวัติศาสตร์ศิลปะ เป็นต้น โดยเฉพาะหลังทศวรรษ 2520 นักวิชาการทางมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์จะอธิบายทวารวดีในเชิงประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ซึ่งทวารวดีจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของพัฒนาการของการเกิดนัดในประเทศไทยก่อนพุทธศตวรรษที่ 18 ส่วนในทางประวัติศาสตร์ศิลปะตามแนวทางการศึกษาของพิริยะ ไกรฤกษ์ ที่ศึกษาประวัติศาสตร์ศิลปะภายใต้แนวคิดการอธิบายภาพและการศึกษาหาเหตุผลในการสร้างภาพ โดยศิลปะในประเทศไทยส่วนใหญ่จะสร้างขึ้นตามความเชื่อทางศาสนา ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงความเชื่อทางศาสนารูปแบบของศิลปะย่อมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ซึ่งทำให้พิริยะ ไกรฤกษ์ เปลี่ยนการเรียกชื่อแบบศิลปะในประเทศไทยที่มีมาแต่เดิมเปลี่ยนเป็นเรียกชื่อแบบศิลปะตามลัทธิ/นิกายที่โบราณวัตถุสถานนั้นสร้างขึ้นเช่น ศิลปะในลัทธิหีนยาน เป็นต้น ซึ่งตามทฤษฎีของพิริยะ ไกรฤกษ์ ศิลปะสมัยทวารวดีจะไม่มีอีกต่อไป


    แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงการอธิบายเรื่องทวารวดีในเชิงประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ศิลปะในแง่มุมใหม่ก็ตาม ซึ่งกระแสดังกล่าวเป็นเพียงกระแสรอง โดยที่เป็นการรับรู้และถ่ายทอดในวงวิชาการระดับอุดมศึกษาเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบเท่าใดนักต่อคำอธิบายทวารวดีในประวัติศาสตร์กระแสหลักหรือในประวัติศาสตร์ชาติ จึงทำให้องค์ความรู้เรื่องทวารวดีในแนวประวัติศาสตร์ชาติยังคงดำรงอยู่ในสำนึกของประชาชนโดยทั่วไป โดยพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องทวารวดีออกไปสู่ประชาชนอย่างกว้างขวาง ดังนั้นทวาราวดียังคงเป็นชื่อของอาณาจักร เป็นสมัยของประวัติศาสตร์และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ศิลปะสืบต่อไป


    ห้องสมุดแนะนำ
    หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    ลิงก์ที่มา

    ประเด็นสำคัญ
    ประวัติศาสตร์สังคม,

    ยุคสมัย
    ร่วมสมัย โบราณ

    คำสำคัญ
    ประเทศไทย ทวารวดี ประวัติศาสตร์นิพนธ์


    วันที่เผยแพร่ข้อมูล : 26 ม.ค. 2567
    จำนวนผู้เข้าชม : 99