กรอบแนวคิดในการทำงาน

 ฐานข้อมูลจะเข้าไปมีบทบาทต่อกระบวนการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือ ในขั้นต้นของกระบวนการเรียนรู้จะเริ่มต้นจากการสืบค้นหลักฐานและกำหนดนิยามว่าสิ่งใดสามารถเป็นหลักฐานทางโบราณคดีได้ ซึ่งในขั้นตอนนี้ ผู้เรียนจะมีโอกาสทำความเข้าใจความแตกต่างและธรรมชาติของหลักฐาน จากนั้นก็จะนำไปสู่การเปรียบเทียบว่าสิ่งใดเป็นหลักฐานประเภทวัตถุและเป็นประเภทเอกสาร จากนั้นก็จะนำไปสู่กระบวนการวิเคราะห์หลักฐานต่างและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ผ่านบริบทที่แวดล้อมตัวหลักฐาน ในขั้นปลายจะนำไปสู่การนำเสนอหลักฐานผ่านนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ หรือในแพลทฟอร์มต่างๆ นอกจากนี้ เมื่อสำรวจฐานข้อมูลเกี่ยวกับสุวรรณภูมิ หรือประวัติศาสตร์ยุคต้นของประเทศไทยแล้วจะพบว่าไม่มี หรือที่มีก็กระจัดกระจายไม่เป็นระบบ ยากที่ผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาหรือประชาชนจะเข้าถึง ยิ่งโดยเฉพาะโรงเรียนบางแห่งที่ขาดแคลนหนังสือและวัตถุดิบสำหรับกระบวนการเรียนรู้ ดังนั้น การพัฒนาฐานข้อมูลนี้จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของการกระจายโอกาสทางการศึกษาอีกด้วย

กรอบแนวคิดในการทำงาน

    ฐานข้อมูลจะเข้าไปมีบทบาทต่อกระบวนการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือ ในขั้นต้นของกระบวนการเรียนรู้จะเริ่มต้นจากการสืบค้นหลักฐานและกำหนดนิยามว่าสิ่งใดสามารถเป็นหลักฐานทางโบราณคดีได้ ซึ่งในขั้นตอนนี้ ผู้เรียนจะมีโอกาสทำความเข้าใจความแตกต่างและธรรมชาติของหลักฐาน จากนั้นก็จะนำไปสู่การเปรียบเทียบว่าสิ่งใดเป็นหลักฐานประเภทวัตถุและเป็นประเภทเอกสาร จากนั้นก็จะนำไปสู่กระบวนการวิเคราะห์หลักฐานต่างและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ผ่านบริบทที่แวดล้อมตัวหลักฐาน ในขั้นปลายจะนำไปสู่การนำเสนอหลักฐานผ่านนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ หรือในแพลทฟอร์มต่างๆ นอกจากนี้ เมื่อสำรวจฐานข้อมูลเกี่ยวกับสุวรรณภูมิ หรือประวัติศาสตร์ยุคต้นของประเทศไทยแล้วจะพบว่าไม่มี หรือที่มีก็กระจัดกระจายไม่เป็นระบบ ยากที่ผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาหรือประชาชนจะเข้าถึง ยิ่งโดยเฉพาะโรงเรียนบางแห่งที่ขาดแคลนหนังสือและวัตถุดิบสำหรับกระบวนการเรียนรู้ ดังนั้น การพัฒนาฐานข้อมูลนี้จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของการกระจายโอกาสทางการศึกษาอีกด้วย
team