หน้าแรก วิทยานิพนธ์ การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน

การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน

การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน

ผู้เขียน เชาวณา ไข่แก้ว
ชื่อวิทยานิพนธ์ การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน
มหาวิทยาลัย ศิลปากร
คณะ โบราณคดี
สาขาวิชา โบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์
ระดับการศึกษา ปริญญาโท
ปี 2554 (2011)
จำนวนหน้า 217
ภาษา ภาษาไทย

สารบัญ

บทคัดย่อภาษาไทย

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

กิตติกรรมประกาศ

สารบัญแผนที่

สารบัญภาพ

 

บทที่ 1 บทนำ
- ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
- ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการวิจัย
- สมมติฐานของการวิจัย
- ขอบเขตการวิจัย
- ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
- ขั้นตอนการวิจัย
- แหล่งข้อมูล

 

บทที่ 2 การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยที่ผ่านมา

 

บทที่ 3 หลักฐานเอกสารเกี่ยวกับคาบสมุทรไทยตอนบน
- หลักฐานเอกสารต่างชาติ
  - หลักฐานเอกสารจีน
  - หลักฐานเอกสารอินเดีย
  - หลักฐานเอกสารอาหรับ
  - หลักฐานเอกสารมาเลเซีย
  - หลักฐานเอกสารตะวันตก
- หลักฐานเอกสารไทย
  - ตำนานเจ้าแม่ทองร่อน (ตำนานเมืองสามแก้ว)
  - ตำนานเมืองนครศรีธรรมราช
  - ตำนานเมืองรับร่อ (ตำนานอ้ายเตย์)
  - ตำนานเจ้าอ้ายพญาและเจ้าญี่พญา (ตำนานเข้าเจดีย์)
  - ตำนานพระธาตุสวี
  - กฎหมายตราสามดวง
  - ตำนานพระแก้วโกรพ
  - ตำนานพระขยางค์
  - พงศาวดารไทยรบพม่า (สมัยอยุธยาตอนปลาย)
  - พงศาวดารเมืองนครศรีธรรมราช (ฉบับหลวงอนุสารสิทธิกรรม)
  - พงศาวดารไทยรบพม่า (สมัยรัตนโกสินทร์)
  - กรณีขุดคลองกระ เมื่อพ.ศ.2401
  - ตำนานเมืองระนอง
  - หนังสือชีวิวัฒน์
  - จดหมายเหตุพระบาทสมเด็จฯพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสแหลมมลายู คราว ร.ศ.107, 108, 109, 117, 119 และ124
  -  จดหมายเหตุพระบาทสมเด็จฯพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ คราว ร.ศ.128
  -  จดหมายเหตุพระบาทสมเด็จฯพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสแหลมมลายู คราว ร.ศ.128

 

บทที่ 4 การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรจากหลักฐานโบราณคดี
- สภาพภูมิประเทศพื้นที่ภาคใต้ตอนบน
  - บริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกติดทะเลอันดามัน
  - บริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกติดอ่าวไทย
  - พื้นที่ภายในหรือกลางคาบสมุทร
- รายละเอียดของแหล่งโบราณคดี (จำนวน 70 แหล่ง)
- สรุปผลการศึกษาแหล่งโบราณคดี
  - ประเภทของแหล่งโบราณคดี
  - อายุสมัยของแหล่งโบราณคดี
  - ตารางสรุปผลการศึกษาแหล่งโบราณคดี

 

บทที่ 5 บทวิเคราะห์
- ผลการจำแนกแหล่งโบราณคดีตามยุคสมัย จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จาก
  - การขุดค้น
  - แหล่งโบราณคดีจากการขุดค้นทางโบราณคดี
  - แหล่งโบราณคดีจากการสำรวจ
  - การกระจายตัวของแหล่งโบราณคดี
  - การจำแนกแหล่งโบราณคดี
  - จำนวนและตำแหน่งของแหล่งโบราณคดี ที่พบตามช่วงสมัย
- ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน
  - สมัยก่อนประวัติศาสตร์ยุคหินใหม่
  - สมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์
  - สมัยประวัติศาสตร์ (ศรีวิชัย)
  - สมัยนครศรีธรรมราช
  - สมัยอยุธยาตอนต้นถึงตอนกลาง
  - สมัยอยุธยาตอนปลาย
  - สมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์

 

บทที่ 6 บทสรุป
- แหล่งโบราณคดีในพื้นที่ดำเนินการศึกษา จำนวน 70 แหล่ง
- สันนิษฐานการใช้เส้นทางข้ามคาบสมุทรในพื้นที่ดำเนินการศึกษา 3 ช่วงสมัย
- ผลสรุปจากการวิเคราะห์เส้นทางข้ามคาบสมุทร
- กรณีขัดแย้งที่พบจากการวิจัย
- ข้อมูลใหม่ที่ได้จากการวิจัย
- ข้อเสนอแนะที่ใช้ดำเนินการศึกษาต่อไป

บรรณานุกรม

ภาคผนวก

ประวัติผู้วิจัย

ห้องสมุดแนะนำ

หอสมุดมหาวิทยาลัยศิลปากร

คำสำคัญ/ป้ายกำกับ

การข้ามคาบสมุทร คาบสมุทรมลายู คาบสมุทรภาคใต้

ยุคสมัย

อยุธยา รัตนโกสินทร์ สมัยประวัติศาสตร์ตอนต้น

จำนวนผู้เข้าชม

123

วันที่เผยแพร่ข้อมูล

10 ก.พ. 2566

การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน

  • การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน
  • ผู้เขียน
    เชาวณา ไข่แก้ว

    ชื่อวิทยานิพนธ์
    การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน

    มหาวิทยาลัย
    ศิลปากร

    คณะ
    โบราณคดี

    สาขาวิชา
    โบราณคดีสมัยประวัติศาสตร์

    ระดับการศึกษา
    ปริญญาโท

    ปี
    2554 (2011)

    จำนวนหน้า
    217

    ภาษา
    ภาษาไทย
  • สารบัญ
  • บทคัดย่อภาษาไทย

    บทคัดย่อภาษาอังกฤษ

    กิตติกรรมประกาศ

    สารบัญแผนที่

    สารบัญภาพ

     

    บทที่ 1 บทนำ
    - ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
    - ความมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของการวิจัย
    - สมมติฐานของการวิจัย
    - ขอบเขตการวิจัย
    - ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
    - ขั้นตอนการวิจัย
    - แหล่งข้อมูล

     

    บทที่ 2 การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยที่ผ่านมา

     

    บทที่ 3 หลักฐานเอกสารเกี่ยวกับคาบสมุทรไทยตอนบน
    - หลักฐานเอกสารต่างชาติ
      - หลักฐานเอกสารจีน
      - หลักฐานเอกสารอินเดีย
      - หลักฐานเอกสารอาหรับ
      - หลักฐานเอกสารมาเลเซีย
      - หลักฐานเอกสารตะวันตก
    - หลักฐานเอกสารไทย
      - ตำนานเจ้าแม่ทองร่อน (ตำนานเมืองสามแก้ว)
      - ตำนานเมืองนครศรีธรรมราช
      - ตำนานเมืองรับร่อ (ตำนานอ้ายเตย์)
      - ตำนานเจ้าอ้ายพญาและเจ้าญี่พญา (ตำนานเข้าเจดีย์)
      - ตำนานพระธาตุสวี
      - กฎหมายตราสามดวง
      - ตำนานพระแก้วโกรพ
      - ตำนานพระขยางค์
      - พงศาวดารไทยรบพม่า (สมัยอยุธยาตอนปลาย)
      - พงศาวดารเมืองนครศรีธรรมราช (ฉบับหลวงอนุสารสิทธิกรรม)
      - พงศาวดารไทยรบพม่า (สมัยรัตนโกสินทร์)
      - กรณีขุดคลองกระ เมื่อพ.ศ.2401
      - ตำนานเมืองระนอง
      - หนังสือชีวิวัฒน์
      - จดหมายเหตุพระบาทสมเด็จฯพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสแหลมมลายู คราว ร.ศ.107, 108, 109, 117, 119 และ124
      -  จดหมายเหตุพระบาทสมเด็จฯพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสหัวเมืองปักษ์ใต้ คราว ร.ศ.128
      -  จดหมายเหตุพระบาทสมเด็จฯพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสแหลมมลายู คราว ร.ศ.128

     

    บทที่ 4 การศึกษาเส้นทางข้ามคาบสมุทรจากหลักฐานโบราณคดี
    - สภาพภูมิประเทศพื้นที่ภาคใต้ตอนบน
      - บริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกติดทะเลอันดามัน
      - บริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกติดอ่าวไทย
      - พื้นที่ภายในหรือกลางคาบสมุทร
    - รายละเอียดของแหล่งโบราณคดี (จำนวน 70 แหล่ง)
    - สรุปผลการศึกษาแหล่งโบราณคดี
      - ประเภทของแหล่งโบราณคดี
      - อายุสมัยของแหล่งโบราณคดี
      - ตารางสรุปผลการศึกษาแหล่งโบราณคดี

     

    บทที่ 5 บทวิเคราะห์
    - ผลการจำแนกแหล่งโบราณคดีตามยุคสมัย จากการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จาก
      - การขุดค้น
      - แหล่งโบราณคดีจากการขุดค้นทางโบราณคดี
      - แหล่งโบราณคดีจากการสำรวจ
      - การกระจายตัวของแหล่งโบราณคดี
      - การจำแนกแหล่งโบราณคดี
      - จำนวนและตำแหน่งของแหล่งโบราณคดี ที่พบตามช่วงสมัย
    - ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับเส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน
      - สมัยก่อนประวัติศาสตร์ยุคหินใหม่
      - สมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์
      - สมัยประวัติศาสตร์ (ศรีวิชัย)
      - สมัยนครศรีธรรมราช
      - สมัยอยุธยาตอนต้นถึงตอนกลาง
      - สมัยอยุธยาตอนปลาย
      - สมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์

     

    บทที่ 6 บทสรุป
    - แหล่งโบราณคดีในพื้นที่ดำเนินการศึกษา จำนวน 70 แหล่ง
    - สันนิษฐานการใช้เส้นทางข้ามคาบสมุทรในพื้นที่ดำเนินการศึกษา 3 ช่วงสมัย
    - ผลสรุปจากการวิเคราะห์เส้นทางข้ามคาบสมุทร
    - กรณีขัดแย้งที่พบจากการวิจัย
    - ข้อมูลใหม่ที่ได้จากการวิจัย
    - ข้อเสนอแนะที่ใช้ดำเนินการศึกษาต่อไป

    บรรณานุกรม

    ภาคผนวก

    ประวัติผู้วิจัย


  • บทคัดย่อ
  •      วิทยานิพนธ์เรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์หลักฐานที่ได้จากแหล่งสำรวจขุดค้นทางโบราณคดีทุกอำเภอของจังหวัดชุมพร ระนอง และอำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นำมาใช้สร้างแผนที่และข้อสันนิษฐานการใช้เส้นทางข้ามคาบสมุทร ระหว่างฝั่งตะวันตก (อันดามัน) ไปยังฝั่งตะวันออก (อ่าวไทย) ตั้งแต่สมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ พุทธศตวรรษที่ 5-11 จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ สิ้นสุดปีพุทธศักราช 2452 ผลการศึกษาข้อมูลจากแหล่งโบราณคดีบนพื้นที่ที่ดำเนินการศึกษาจำนวน 70 แหล่ง ปรากฏว่า มีเส้นทางข้ามคาบสมุทรที่ใช้ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ยุคหินใหม่ (ประมาณ 500 ปีก่อนพุทธกาล – พุทธศตวรรษที่ 5) จำนวน 3 เส้นทางคือ เส้นทางที่ 1. กระบุรี – ทุ่งตะโก เส้นทางที่ 2. เมืองระนอง – ทุ่งตะโก เส้นทางที่ 3. กะเปอร์ – ทุ่งตะโก / หลังสวน โดยเส้นทางที่ 3 ใช้ต่อเนื่องจนถึงสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ (พุทธศตวรรษที่ 5-11) ในช่วงสมัยนี้ ได้ขยายเส้นทางจากแหล่งเมืองท่าที่กะเปอร์ ลงสู่แหล่งเมืองท่าที่ภูเขาทอง เส้นทางที่ 3 นี้ ไม่ปรากฏการใช้ในช่วงสมัยประวัติศาสตร์ (ศรีวิชัย) (พุทธศตวรรษที่ 12-18) สมัยนครศรีธรรมราช (ปลายพุทธศตวรรษที่ 18 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 20) สมัยอยุธยาตอนต้นถึงตอนกลาง (ปลายพุทธศตวรรษที่ 20 – พุทธศตวรรษที่ 22) สมัยอยุธยาตอนปลาย (พุทธศตวรรษที่ 23 – ต้นพุทธศตวรรษที่ 24) แต่มาปรากฏใช้ในสมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์ (พุทธศตวรรษที่ 24 – 25) ซึ่งมีแหล่งทางฝั่งตะวันออกมากขึ้นกว่าสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ ในสมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์ยังปรากฏการใช้เส้นทางเพิ่มขึ้น คือ เส้นทางกระบุรี (ปากจั่น) – ปากน้ำชุมพร ซึ่งไม่พบการใช้เส้นทางนี้ในช่วงสมัยประวัติศาสตร์ (ศรีวิชัย), สมัยนครศรีธรรมราช, สมัยอยุธยาตอนต้นถึงตอนกลาง, สมัยอยุธยาตอนปลาย ดังนั้นผลการศึกษาจึงคัดค้านสมมติฐานการวิจัยที่ว่ามีการใช้เส้นทางข้ามคาบสมุทรไทยตอนบน 4 เส้นทางและมีการใช้อย่างสืบเนื่องทุกเส้นทาง

         ในการศึกษาได้พบว่า สมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ มีเมืองท่าอยู่สองฝั่งทะเลคือ แหล่งปากจั่นที่ฝั่งตะวันตก (อันดามัน) และแหล่งเขาสามแก้วที่ฝั่งตะวันออก (อ่าวไทย) และสมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์มีชุมชนสองฝั่งทะเลคือ ชุมชนเมืองระนอง และชุมชนเมืองหลังสวน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งละติจูดที่ใกล้เคียงกัน แต่ยังไม่พบแหล่งโบราณคดีกลางคาบสมุทรที่ยืนยันถึงการใช้เส้นทางข้ามคาบสมุทรเชื่อมแหล่งสองฝั่งทะเลนี้ จึงน่าจะมีการศึกษาค้นคว้าหาแหล่งโบราณคดีกลางคาบสมุทรระหว่างเส้นทางเหล่านี้ต่อไป


    ห้องสมุดแนะนำ
    หอสมุดมหาวิทยาลัยศิลปากร

    ลิงก์ที่มา
    -

    ประเด็นสำคัญ
    การข้ามคาบสมุทร, การค้าทางไกล, การตั้งถิ่นฐาน, การเดินเรือ, ประวัติศาสตร์สังคม, เศรษฐกิจการค้า,

    ยุคสมัย
    อยุธยา รัตนโกสินทร์ สมัยประวัติศาสตร์ตอนต้น

    คำสำคัญ
    การข้ามคาบสมุทร คาบสมุทรมลายู คาบสมุทรภาคใต้


    วันที่เผยแพร่ข้อมูล : 10 ก.พ. 2566
    จำนวนผู้เข้าชม : 123